Đặc sản Ninh Bình: Ăn gì, mua gì làm quà?

Được đánh giá là địa điểm du lịch hút khách bậc nhất tại miền Bắc, Ninh Bình khiến du khách yêu thích không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên vô cùng phong phú cùng bề dày lịch sử văn hóa mà còn làm du khách say mê bởi những món đặc sản vô cùng hấp dẫn. Đặc sản Ninh Bình có những món ăn ngon với hương vị độc đáo mà du khách nhất định phải thưởng thức. Nếu bạn đang hoặc sắp có một chuyến đi Ninh Bình thì để SaoDieu.vn mách bạn đặc sản Ninh Bình ăn gì, mua gì làm quà nhé! 

 

Đặc sản Ninh Bình ăn gì ngon nhất?

 

Đi chơi, đi du lịch vui nhất là khi được ngắm cảnh đẹp, được trải nghiệm những điều thú vị từ thiên nhiên nhưng tuyệt vời hơn nữa là được thưởng thức những món ngon của vùng đất ấy. Đặc sản Ninh Bình ăn gì ngon nhất thì để SaoDieu.vn mách bạn luôn nhé!

 

Thịt dê – cơm cháy Ninh Bình

“Rượu ngon cơm cháy thịt dê

Ninh Bình chào đón khách về tham quan

Dạo chơi non nước Tràng An

Hạ Long trên cạn, đại ngàn Cúc Phương”

Không ngoa khi nói thịt dê – cơm cháy là món ăn gây thương nhớ cho du khách khi ghé thăm Ninh Bình. Nhiều người ví von Ninh Bình là thủ phủ của những món ăn được chế biến từ thịt dê núi. Thịt dê ở đâu cũng có nhưng nói về độ thơm ngon, hương vị độc đáo và cách chế biến đa dạng thì không đâu qua được Ninh Bình.

Thịt dê cơm cháy là món ăn ngon nổi tiếng bậc nhất tại Ninh Bình

Những chú dê ở Ninh Bình được chăn thả tự nhiên tại các vùng núi đá vôi, liên tục phải vận động và di chuyển nên thịt đặc biệt thơm ngon, săn chắc ít mỡ. Dê ăn các loại cây cỏ tự nhiên, các loại thảo dược nên có hương vị thơm ngon, không bị hôi như dê nuôi ở nhiều vùng miền khác.

Các món thịt dê tại Ninh Bình được chế biến một cách đa dạng, sáng tạo, hấp dẫn cả về hương vị lẫn hình thức. Các món dê ngon có thể kể đến như dê tái chanh, dê hấp, dê hầm, dê né, lẩu dê, dê hầm thuốc bắc… Món nào cũng đều thơm ngon và chinh phục thực khách.

Cặp đôi hoàn hảo thịt dê – cơm cháy đã được Trung tâm Kỷ lục Việt Nam ghi nhận nằm trong top 50 món ăn đặc sản của Việt Nam năm 2021. Thịt dê và cơm cháy tưởng chừng không liên quan gì đến nhau nhưng khi kết hợp thì lại hài hòa đến lạ. Để ai một lần được thưởng thức thì chỉ muốn ăn mãi không ngừng.

Cơm cháy được làm từ gạo nếp hoặc gạo tám ngon, sau khi nấu chín thì được ép lại, phơi khô và chiên cho giòn rụm. Các hạt gạo phồng lên, màu vàng nhạt như màu nắng. Thịt dê tái chanh được chế biến từ thịt dê tươi, hấp chín vừa phải để đảm bảo độ tái, thớ thịt vẫn giữ được màu hồng, vị thơm ngọt. Thịt dê sẽ được trộn cùng nước cốt chanh, gia vị, xả, gừng, vừng rang…

Điều đặc biệt dung hòa 2 nguyên liệu chính và cũng là linh hồn giúp món ăn đậm đà hương vị đó chính là bát nước sốt thịt dê. Phần nước sốt này được chế biến thì nhiều loại nguyên liệu như thịt dê, thịt bò, tim lợn, cật lợn, các loại rau củ như hành tây, cà chua, cà rốt… kết hợp cùng các loại gia vị. Đầu bếp có công thức gia truyền để tạo nên hương vị bát nước sốt vừa thơm, vừa ngọt, vừa chua dịu, vừa đậm đà, béo béo.

Thịt dê cơm cháy là một bộ đôi hoàn hảo được nhiều người yêu thích

Khi ăn, bạn sẽ lấy một miếng cơm cháy, rưới một ít nước sốt thịt dê lên rồi gắp thêm một miếng thịt dê tái chanh rồi cho tất cả vào miệng và thưởng thức. Tất cả hương vị hòa quyện vào một cách hài hòa đáng kinh ngạc, nuông chiều vị giác một cách hoàn hảo. Khiến người lớn, trẻ em đều cảm thấy thích thú.

 

Bún mọc Kim Sơn

Bún mọc Kim Sơn là món ăn dân dã, quen thuộc với người dân Ninh Bình. Ở đây, người ta có thể ăn bún mọc vào buổi sáng, buổi trưa, buổi tối hay bất cứ lúc nào thấy đói. Bún mọc Kim Sơn đúng như tên gọi, nó được xuất phát từ vùng Kim Sơn (Ninh Bình). Nếu du khách đến Ninh Bình mà không ghé được tận Kim Sơn thì hoàn  toàn vẫn có thể ăn bún mọc ở rất nhiều quán trong thành phố Ninh Bình.

Một tô bún thoạt nhìn rất đơn giản. Chỉ bao gồm bún, mọc, có nơi thêm ít chả lụa rồi chan nước dùng nóng hổi, điểm thêm ít hành lá, hành phi. Đơn giản vậy nhưng vị nước ngọt thanh, vị mọc thơm ngọt đậm hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị rất khó quên.

Bún mọc – món ăn bình dân nổi tiếng ở Ninh Bình

Nguyên liệu chính của món này chính là mọc. Mọc không có thịt và mộc nhĩ giống ở Hà Nội mà chỉ thuần túy từ thịt mông giã nhuyễn. Có thể kết hợp thêm sụn để tạo thành loại mọc sụn vừa mềm vừa giòn sừn sựt rất ngon. Viên mọc to như quả trứng gà, cắn ngập răng chứ không nhỏ như nhiều nơi khác. Bún phải là loại bún sợi nhỏ, được làm từ loại gạo tẻ ngon nhất đã để qua một thời gian thì mới tạo ra được sợi bún dẻo, thơm, mềm, dai vừa phải. Nước dùng thì phải được ninh từ xương ống hầm thật kỹ thì mới tạo được vị ngọt thanh tự nhiên.

Cầu kỳ và thơm ngon nhưng mỗi tô bún mọc chỉ có giá từ 25-30 nghìn đồng/tô. Với chi phí bình dân như vậy thì bất kỳ thực khách nào cũng có thể thưởng thức món ăn ngon này phải không nào?

 

Ốc núi Ninh Bình

Đến Ninh Bình nhớ thử đặc sản ốc núi Ninh Bình nhé các bạn! Ốc núi sẽ có một hương vị hoàn toàn khác biệt với những loại ốc đồng, ốc sông, ốc biển mà bạn đã từng thưởng thức đấy. Ốc núi thường sống ở những vùng ẩm ướt khu núi đá vôi Tam Điệp, chỉ có vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm.

Ốc núi có vị thơm ngon, giòn sừn sựt, vì ăn lá cây rừng và các loại lá thuốc nên phảng phất mùi thuốc bắc rất thú vị. Thịt ốc núi cũng rất bổ dưỡng, bổ sung nhiều dinh dưỡng quý và tốt cho sức khỏe. Ốc núi là một món không chỉ được người dân Ninh Bình yêu thích mà du khách đến Ninh Bình nếu được một lần thưởng thức cũng yêu thích không thôi.

Ốc núi có hương vị đặc biệt thơm ngon khác hẳn các loại ốc thông thường

Có nhiều cách để chế biến món ốc núi như ốc hấp sả chấm với mắm gừng sả ớt chua cay thơm ngọt vô cùng hấp dẫn. Ốc xào sả ớt thơm cay đậm đà. Ốc nướng thơm nức giòn giòn sần sật chấm cùng nước mắm pha theo công thức đặc biệt. Ốc trộn gỏi giòn, mát, chua ngọt kết hợp cùng rau củ quả vừa mát vừa thơm. Ốc hấp mẻ thơm thơm chua chua vị mẻ lại có mùi thơm của thuốc bắc khiến thực khách ăn vào sẽ xuýt xoa bởi vị ngon ngọt đặc biệt này. Món ốc nào cũng thơm ngon và hấp dẫn. Bạn nhớ thưởng thức nhé!

 

Miến lươn

Một trong món ăn đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình mà du khách không thể bỏ qua đó chính là miến lươn. Về du lịch Ninh Bình bạn nhớ thưởng thức món miến lươn trứ danh này để cảm nhận hương vị độc đáo hoàn toàn khác biệt.

Nước dùng của miến lươn được lnnh kỹ từ xương ống và xương của lươn tạo nên vị ngọt thanh dễ chịu. Phần thịt lươn sử dụng loại lươn cốm kích thước vừa phải không quá to hoặc quá nhỏ. Sau đó thịt sẽ được lọc kỹ xương, sau đó đem ướp và rim theo công thức riêng biệt của nhà hàng khiến thịt lươn ăn không hề bị tanh, có vị thơm, béo, ngọt tự nhiên. Miến là loại miến dong vừa dai, vừa mềm, để lâu không bị nát. Khi ăn thì miến lươn được ăn cùng với một đĩa rau sống với hoa chuối thái nhỏ, rau kinh giới, tía tô, húng bạc hà. Đừng quên vắt một chút cnanh tười vào bát, thêm chút tương ớt để làm dậy lên hương vị của tô miến lươn nhé.

Miến lươn có vị thơm ngon đặc biệt khiến ai nấy đều trầm trồ khi được thưởng thức

Gợi ý cho bạn quán miến lươn ngon nổi tiếng ở Ninh Bình đó là: Miến lươn Bà Phấn – 995, 997, 999 Trần Hưng Đạo, Ninh Bình. 3 quán ở gần nhau là do bà Phấn truyền lại cho 3 người con trai khác nhau. Quán có tên gọi khác nhau nhưng đều là công thức miến lươn Bà Phấn trứ danh của đất Ninh Bình. Các quán mở từ sáng đến trưa nên thích hợp để du khách ăn sáng, ăn trưa. Ngoài ra, rất nhiều nơi khác của Ninh Bình cũng có món miến lươn này, du khách có thể tìm kiếm và thưởng thức.

 

Gỏi nhệch Kim Sơn

Gỏi nhệch Kim Sơn cũng là một món đặc sản Ninh Bình có vị ngon “nuốt lưỡi” mà dù ai ăn một lần cũng không khỏi xuýt xoa vì hương vị thơm ngon khó tả cùng cách ăn độc đáo đầy thú vị. Đây vốn món ăn dân dã từ lâu đời của người dân sống ở vùng ven biển huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) và dần dần trở thành đặc sản của vùng đất Ninh Bình, được khách du lịch Ninh Bình rất yêu thích.

Gỏi nhệch Kim Sơn là món ăn vô cùng hấp dẫn thực khách

Cá nhệch sống ở vùng biển nước mặn hoặc nước lợ ven biển, cửa sông, có mình dài, da nâu bóng, trơn trượt gần giống với con lươn. Để tạo nên món gỏi cá nhệch thơm ngon thì quá trình chế biến phải trải qua nhiều công đoạn, rất tỉ mỉ và công phu.

Trước tiên, cá nhệch tươi sau khi bắt về được làm sạch bằng tro bếp hoặc nước vôi pha loãng để loại bỏ hoàn toàn nhớt. Phần phi lê cá được lọc để làm nguyên liệu chính cho món gỏi, còn phần đầu và phần xương, da sẽ được để riêng. Sau đó đầu bếp sẽ thái phần thịt thành những lát mỏng, cho nước cốt chanh vào bóp đều rồi lại vắt thật khô. Cho gia vị gồm đường, muối, hạt nêm, gừng, tỏi, ớt, tiêu, sả băm… vào cá trộn đều cho ngấm rồi cuối cùng là cho phần thính được làm từ gạo nếp rang vào trộn. Vậy là đã hoàn thành phần gỏi cá.

Tuy nhiên, linh hồn tạo nên hương vị khó quên cho món gỏi cá nhệch đó chính là phần nước sốt chấm (hay còn gọi là chẻo nhệch). Để làm chẻo nhệch, đầu bếp sẽ dùng xương cá nhệch giã nhuyễn, trộn với thịt ba chỉ băm nhỏ, mẻ chua, trứng gà, da cá nhệch chiên giòn, mẻ cùng một số loại gia vị khác như hành, ớt, muối, đường vào. Nước sốt được chưng lên có màu vàng óng, trên phủ lớp mỡ sóng sánh, mùi mẻ thơm chua dịu, cay mà không gắt, thơm nồng đầy hấp dẫn.

Muốn gỏi cá nhệch ngon thì nhất định phải có rau sống và phải thật nhiều loại rau sống. Các loại rau sống làm dậy lên hương vị món ăn, hoàn quyện và kết nối các hương vị lại với nhau thành một tổng thể, cũng góp phần khiến món ăn an toàn hơn với người thưởng thức. Rau thơm để ăn gỏi cá rất đa dạng, sẽ thường gồm các loại như: lá mơ, rau ngổ, rau húng các loại, tía tô, kinh giới, lá đinh lăng, lá sung, rau mùi tàu, quả khế chua, quả sung, sả tươi, ớt tươi, gừng, tỏi, chanh,…

Một miếng gỏi nhệch đầy đủ hương vị khiến người ta yêu thích

Cách ăn gỏi nhệch cũng cực kỳ thú vị. Người ta sẽ không cuốn và gói theo cách thông thường mà sẽ khá kỳ công. Thực khách sẽ lấy một chiếc lá sung, lá ổi làm vỏ ngoài cùng, sau đó lần lượt co thêm rau húng, lá mơ, lá đinh lăng… rồi cuốn lại thành hình chiếc phễu kín ở đáy nhưng miệng loe rộng. Sau đó cho một vài miếng gỏi nhệch vào giữa, lấy thìa xúc một chút chẻo rưới lên trên, có thể rắc thêm một ít giềng xay, hành khô hoặc ớt tươi lên rồi cho tất cả vào miệng.

Có thể nói vị giác của người thưởng thức sẽ phải bùng nổ bởi sự kết hợp quá tuyệt vời. Vị cá thơm ngọt tươi mát, vị nước chấm béo ngậy, vị chua của khế, vị thơm cay nồng của các loại gia vị… tất cả hòa quyện cùng nhau đánh thức vị giác một cách hoàn hảo. Dù được chế biến từ cá sống nhưng món gỏi này rất an toàn, ai ăn rồi cũng đều khen nức nở. Đây chắc chắn là một món các bạn nên thử khi du lịch Ninh Bình nhé.

 

Đặc sản Ninh Bình mua gì làm quà?

 

Mắm tép Gia Viễn

Nếu du khách tìm một món đặc sản Ninh Bình mua về làm quà thì không thể bỏ qua mắm tép Gia Viễn. Mắm tép Gia Viễn từ lâu đời đã tở thành món ngon truyền thống, đặc sản hấp dẫn của vùng đất cố đô.

Mắm tép Gia Viễn có vị thơm ngon đặc biệt hơn so với mắm tép ở những vùng miền khác. Tép dùng để làm mắm là tép riu (loại tép nhỏ) sống ở vùng đồng nước chiêm chũng của Gia Viễn, có vị thơm tự nhiên. Bằng công thức truyền thống lâu đời, qua bàn tay của những người dân Gia Viễn, tạo nên chai mắm tép có màu đỏ au tươi rói, thơm nồng. Khi chế biến lên thì thơm đặc trưng không lẫn đi đâu được.

Mắm tép Gia Viễn dùng để chấm với thịt, rau sống, ăn cùng bún hay chưng cùng với thịt băm, thịt ba chỉ đều ngon. Bạn hãy mua thử vài chai mắm tép Gia Viễn về tặng người thân, chắc chắn mọi người sẽ trầm trồ bởi hương vị thơm ngon.

 

Cơm cháy ruốc (chà bông)

Cơm cháy ruốc sẽ là món ngon để bạn mua về làm quà khi có dịp ghé thăm Ninh Bình. Vẫn là cơm cháy giòn rụm, thơm hương gạo nếp cái hoa vàng được nấu bằng bếp củi nhưng được kết hợp kèm với ruốc thịt, ruốc tôm, mắm ớt hoặc mỡ hành. Tạo nên rất nhiều khẩu vị đa dạng. Đây có thể là món ăn chơi, ăn vặt rất phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Miếng cơm cháy giòn rụm, thơm ngon, kết hợp cùng với phần ruốc đậm đà rất bắt miệng. Đây sẽ là món quà được rất nhiều người yêu thích.

 

Nem chua Yên Mạc

Đặc sản Ninh Bình mua gì làm quà thì không thể nào bỏ qua món nem chua Yên Mạc. Đây là món ăn từng được dùng để tiến vua, là món ăn từ lâu đời của vùng đất Yên Mạc (Yên Mô, Ninh Bình). Món ăn này không chỉ được người dân Ninh Bình yêu thích mà du khách khi đến Ninh Bình khi được nếm thử cũng đều tấm tắc khen ngon.

Nem chua Yên Mạc là món quà tặng thú vị dành cho bạn bè người thân

Món nem chua này được làm từ thịt lợn nạc, bì lợn, thính và một số loại gia vị, rau củ. Thịt được đem bọc trong lá chuối thành những quả nem tròn trịa, xinh xắn để lên men tạo độ chua. Khi được vài ngày khi nem lên men đủ chín sẽ được ăn cùng với lá sung, lá ổi, lá mơ và nước chấm thì đúng là món ăn tuyệt hảo. Nem chua Yên Mạc được đóng gói và có thể hút chân không theo yêu cầu để du khách mang đi xa nên hoàn toàn có thể là món quà tặng nên mua khi du lịch Ninh Bình bạn nhé.

 

Rượu nếp Kim Sơn

Rượu nếp Kim Sơn không chỉ nổi danh ở vùng đất Ninh Bình mà còn vang danh nhiều vùng lân cận. Ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) có những làng nấu rượu gạo nếp từ lâu đời, với công thức rượu rất đặc biệt mà thưởng thức một lần nhớ mãi không nguôi.

Rượu được ủ từ loại men được làm từ 36 loại thuốc bắc, lên men tự nhiên và an toàn chứ không phải loại men thông thường. Công đoạn cất nấu tỉ mỉ, toàn bộ quá trình nấu thì lửa luôn phải đều đặn, không quá to hoặc quá nhỏ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng rượu.

Rượu Kim Sơn - loại rượu nổi danh lâu đời của vùng đất Ninh Bình

Với công thức chế biến đặc biệt và kỳ công, rượu nếp Kim Sơn chỉ cần mở nắp là hương thơm cay nồng đã ngào ngạt khắp phòng. Biếu tặng một chai rượu ngon cho người sành rượu thì hẳn là một món quà ý nghĩa phải không bạn? Hãy nhớ lưu món này vào list đặc sản Ninh Bình có thể mua về làm quà nhé.

 

Thịt dê khô ướp tỏi

Không chỉ có những món thịt dê tươi được chế biến thơm ngon mà người dân Ninh Bình cũng có thêm món khô dê để du khách có thể mang đi xa, biếu tặng người thân thoải mái. Thịt dê khô này sẽ có thể nướng, chiên, làm nộm, làm thành các món ăn chơi hoặc món nhậu rất ngon.

Đặc sản Ninh Bình làm quà bạn hãy lựa chọn món khô dê thơm ngon này nhé

Để làm món này, người ta dùng phần thịt đùi dê sơ chế sạch sẽ và ướp cùng gia vị và tỏi, ớt. Thịt dê được phơi khô hoặc xông khói để miếng thịt thấm đẫm gia vị, dai dai. Khi ăn chỉ cần cho vào nồi chiên không dầu hoặc lò nướng để nướng, khi chín tỏa mùi thơm cuốn hút, ăn rất cuốn.

 

Mắm cáy Gia Viễn

Mắm cáy là một đặc sản Ninh Bình mua làm quà mà SaoDieu.vn muốn gợi ý cho các bạn. Vẫn là một món ăn dân dã lâu đời đến từ vùng đất chiêm trũng Gia Viễn. Đúng như tên gọi, mắm cáy được chế biến từ con cáy (một loại thuộc họ hàng nhà cua), thường sống ở các vùng nước lợ ven sông. Cáy có nhiều lông, kích thước tương đương với cua đồng, dùng để nấu canh, làm mắm rất ngon.

Để làm được món mắm cáy ngon, cáy sau khi được bắt về sẽ đem ngâm nước cho sạch, rồi đi giã nhuyễn và ướp cùng với muối trắng rồi cho vào chum, vại sành đậy kín và ủ nơi kín gió ấm áp. Sau khi ủ được 1 tuần thì sẽ trộn thêm bột thính và men rượu để giúp làm giảm mùi anh, mùi hôi của mắm, đồng thời giúp mắm lên men thơm ngon. Khi ăn, người ta chắt lấy phần mắm cốt rồi đem chấm cùng với rau luộc, thịt luộc. Món ăn tuy bình dị, đơn giản mà cực kỳ ngon miệng. Bạn hãy tìm mua một vài chai mắm cáy để về làm quà cho bạn bè, để ai cũng có thể thưởng thức được vị mặn mòi, chân chất của miền quê Gia Viễn (Ninh Bình) nhé.


Mắm cáy ăn cùng rau luộc đơn giản mà bắt cơm vô cùng

 

SaoDieu.vn đã cùng bạn dạo quanh một vòng Ninh Bình và gọi tên những món đặc sản thơm ngon nức tiếng nhất. Nếu có dịp ghé thăm Ninh Bình, bạn hãy nhớ thưởng thức những món ăn mà SaoDieu.vn giới thiệu và tìm mua những đặc sản nổi tiếng của vùng đất này về làm quà tặng cho bạn bè, người thân nhé!

Đánh giá bài viết

(2 lượt, 5 điểm)

Tin liên quan

Bảng Giá Tour Du Lịch Ninh Bình Mới Nhất 2024

Bảng Giá Tour Du Lịch Ninh Bình Mới Nhất 2024

Bảng giá tour du lịch Ninh Bình chi tiết. Tour Ninh Bình 1 ngày, Tour Ninh Bình 2 ngày 1 đêm, Tour Hà Nội Ninh Bình, Tour Ninh Bình 3 ngày 2 đêm...
Bảng giá thuê xe từ Hà Nội đi Ninh Bình mới nhất 2024

Bảng giá thuê xe từ Hà Nội đi Ninh Bình mới nhất 2024

Giá thuê xe 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ, xe Limousine 09/11 chỗ từ Hà Nội đi Tràng An, Bái Đính, Hang Múa, Tam Cốc, Bích Động, Hoa Lư, Thung Nham, Cúc Phương - Dịch vụ chuyên nghiệp - Đón trả tận nơi.

Tin khác