Đặc sản Quảng Ninh: Ăn gì, mua gì làm quà?

Không chỉ làm say lòng du khách bởi những thắng cảnh tươi đẹp như vịnh Hạ Long, những hòn đảo hoang sơ và quyến rũ như đảo Quan Lạn, đảo Cô Tô… mà tỉnh Quảng Ninh còn níu chân bao người bởi nét văn hóa ẩm thực độc đáo của mình. Đặc sản Quảng Ninh có những món ăn rất ngon, rất đặc biệt mà du khách không nên bỏ lỡ. Nếu bạn sắp có một chuyến đi tới Quảng Ninh và muốn tìm hiểu về những món ăn đặc sản của nơi này? Cùng SaoDieu.vn điểm danh những đặc sản Quảng Ninh nên ăn và nên mua làm quà nhé!

 

Đặc sản Quảng Ninh ăn gì ngon nhất?

 

Chả mực Hạ Long

Đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng chắc chắn phải kể đến món chả mực Hạ Long. Chả mực không chỉ là đặc sản của Hạ Long, Quảng Ninh mà còn nằm trong top 50 đặc sản ngon nhất Việt Nam. Đến Quảng Ninh, bạn nhất định phải thưởng thức món chả mực thơm ngon này nhé.

Chả mực là món đặc sản trứ danh của Hạ Long (Quảng Ninh)

Mực được dùng để làm chả là loại mực nang sống ở vùng vịnh biển Hạ Long, có mình rất dày, chắc, thịt thơm ngon nức tiếng bởi đặc điểm của vùng nước vịnh đặc biệt không đâu có. Mực dùng làm chả là mực nang tươi sống mới được đánh bắt về chứ không pha tạp các loại mực mai, mực ống như chả mực ở các vùng miền khác. Mực sẽ được làm sạch da, bỏ vỏ, nội tạng, ruột và râu đen, bầu mực. Tiếp đó lau khô mực bằng khăn sạch rồi cắt mực thành các miếng lớn và cho vào cối giã bằng tay.

Khi các phần thịt mực hòa quyện vào nhau, dẻo dai mà không nát bấy thì là đã đạt. Trong quá trình giã mực, người thợ sẽ thêm bột nếp cái hoa vàng, hành khô, chút gia vị, đặc biệt phải có hạt tiêu bắc và chút nước mắm nguyên chất thì chả mực mới thơm ngon. Chả được nặn thành viên nhỏ vừa ăn, sau đó chiên sơ trong chảo ngập dầu cho đến khi có màu vàng đẹp mắt. Chả mực Hạ Long khi ăn ta sẽ cảm thấy vị giòn, dai, sần sật, vị ngọt tự nhiên của thịt mực nang.

Ở Quảng Ninh, đặc biệt là ở thành phố Hạ Long du khách có thể dễ dàng gọi món chả mực ở nhiều quán ăn, nhà hàng từ bình dân tới sang trọng. Chả mực chiên nóng ăn kèm tương ớt rất hấp dẫn. Chả mực ăn kèm cơm trắng, xôi trắng, bánh cuốn, bánh giò hay bún đều rất ngon. Tại Quảng Ninh có các nhà hàng, quán ăn phục vụ các món này các bạn nhớ tìm và thưởng thức nhé. Ở Hạ Long cũng có rất nhiều các cơ sở bán chả mực được đóng gói cẩn thận, bạn dễ dàng mua về làm quà.

Bánh cuốn chả mực là một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng tại Quảng Ninh

 

Bánh gật gù Tiên Yên

Huyện Tiên Yên là một huyện lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo cũng là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Không chỉ vậy, Tiên Yên còn có một nền ẩm thực độc đáo khiến thực khách thích thú. Một trong những món rất đơn giản nhưng lại khiến du khách rất yêu thích đó là món bánh gật gù.

Bánh gật gù thoạt nhìn không khác gì bánh cuốn, bánh phở nhưng được người dân ở Tiên Yên gọi với cái tên khá lạ là “gật gù”. Nguồn gốc có loại bánh này là vì trước đây người dân Tiên Yên thường ăn sáng bằng bánh cuốn nhưng lại không thích ăn loại bánh có nhân mà chỉ ăn bánh trắng để giữ nguyên hương vị đậm đà đặc trưng của loại gạo vùng Tiên Yên. Miếng bánh tráng mỏng được cuộn tròn, khi cầm lên thì gật xuống, lắc lư nên có tên gật gù.

Bánh gật gù – món bánh quen mà lạ nổi tiếng ở đất Tiên Yên

Để làm được món bánh gật gù, người ta phải chọn loại gạo ngon của vùng đất Tiên Yên, sau đó ngâm gạo từ tối hôm trước, đến sáng để ráo nước rồi đem nghiền thành bột nước. Bột được nghiền bằng cối xay đá thì mới giữ được hương vị thơm ngon, đậm đà vốn có. Trong quá trình xay, người thợ sẽ theo kinh nghiệm của mình mà sử dụng một chút cơm nguội vào để khi tráng bánh sẽ dẻo, mịn. Bột khi nghiền xong sẽ được tráng bằng nồi hơi, cách tráng tương tự như tráng bánh cuốn tuy nhiên sẽ không mỏng như bánh cuốn. Bánh sẽ được cuộn tròn lại, khi ăn thì sẽ cắt thành các khúc nhỏ cho vừa ăn.

Món bánh dân dã nhưng được rất nhiều du khách yêu thích

Bánh gật gù chỉ đơn giản là bánh nguội ăn kèm với nước mắm chưng. Nước mắm chưng là loại mắm nguyên chất chưng cùng với mỡ gà, thêm hành phi và chút thịt băm để nước mắm đậm đà và ngon, ngọt hơn. Những miếng bánh trắng muốt ăn kèm với bát nước mắm thoạt nhìn khá đơn giản, thậm chí là đơn điệu. Tuy nhiên hương vị thì rất ngon và độc đáo để khiến ai ăn rồi cũng phải “gật gù” khen ngon. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều quán ngon bán món bánh gật gù ở phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên. Bạn có thể lựa chọn ăn tại quán hoặc mua mang về.

 

Khâu nhục Tiên Yên

Khâu nhục (hay khau nhục) là món ăn đặc sản của người Sán Dìu ở Tiên Yên, là một món ăn không thể thiếu được trong các mâm cỗ ngày Lễ, Tết, đám cưới, giỗ chạp. Món khâu nhục Tiên Yên không chỉ nổi danh ở đất Tiên Yên, Quảng Ninh mà còn nổi tiếng ở nhiều địa phương khác. Du khách đến Quảng Ninh cũng được nhắc nhở “nhớ ăn thử khâu nhục Tiên Yên nhé, sẽ nhớ mãi không quên đấy”.

Khâu nhục – món ăn phải nấu rất kỳ công mới có được hương vị thơm ngon

Để có món khâu nhục ngon cần trải qua rất nhiều công đoạn. Mỗi công đoạn đều rất tỉ mỉ và kỹ lưỡng thì mới có được món ăn đạt cả hương vị lẫn màu sắc. Thịt dùng làm món khâu nhục là thịt ba chỉ tươi, sau khi luộc chín kỹ thì vớt ra để nguội. Dùng que tre vót nhọn rồi châm vào lớp bì cho chảy ra hết nước, sau đó lấy mật ong phết lên phần bì. Sau đó, thịt sẽ được chiên ngập dầu cho đến khi thịt có màu vàng ươm đẹp mắt. Tiếp đó, thịt sẽ được thái dài khoảng 10cm và dày khoảng 1,5cm. Thịt được xếp vào bát thành những miếng đều nhau, sau đó rải thêm măng tre, tỏi, nước mắm, bột ngọt, hoa hồi… và các gia vị khác rồi đem hấp cách thủy gần 2 tiếng.

Miếng khâu nhục thơm mềm béo ngậy khiến ai nấy đều thích thú khi thưởng thức

Thành phẩm là một đĩa khâu nhục hấp dẫn người ăn từ màu sắc, mùi thơm đến hương vị. Miếng thịt có màu vàng cánh rán, khi đưa vào miệng thì miếng thịt mềm nhừ, béo ngậy mà không ngán, cảm giác như miếng thịt đang tan ra ngay ở trên đầu lưỡi. Vị béo ngậy của thịt mỡ, vị ngọt nhẹ của mật ong, vị thơm của hoa hồi, thảo quả, măng chua... khiến ai đã thưởng thức một lần rồi cũng đều nhớ mãi không quên.

 

Nộm sứa Cô Tô

Đặc sản Quảng Ninh ăn gì ngon nữa? Đó là nộm sứa bạn nhé! Nộm sứa là món ăn đơn giản, dễ ăn và dễ chế biến nhưng du khách đến Quảng Ninh sẽ đặc biệt gọi món nộm sứa vì nộm sứa ở Quảng Ninh đặc biệt hơn những nơi khác. Món nộm sứa này được làm từ sứa được đánh bắt ở đảo Cô Tô, loại sứa vừa giòn, vừa mát, vừa thơm hơn hẳn sứa ở những vùng biển khác.

Sứa sau khi được đánh bắt ở vùng biển Cô Tô sẽ được đưa về để làm sạch trong bể máy quay tâm ly, cho đến khi sữa sạch hết nhớt, cứng lại và thải hết tạp chất thì mới mang đi để chế biến. Sau khi quay trong bể khoảng 12 tiếng đồng hồ, sứa sẽ được ngâm trong bể nước muối cả tháng trời thì mới có màu trắng, sáng đẹp, cứng và không còn nước. Phần ngon nhất chính là chân sứa, có giá trị dinh dưỡng cao nhất và dùng để chế biến nộm sứa cũng đem lại hương vị tuyệt nhất.

Món nộm sứa chua ngọt hấp dẫn ăn ngon mà không hề ngấy

Nộm sứa Cô Tô có cách làm khá đơn giản. Sứa được thái miếng vừa ăn, rửa sạch để hết vị mặn rồi trộn chung với xoài xanh, cà rốt hoặc đu đủ, ngó sen, hoa chuối… Có thể cho thêm tai heo, tôm nõn, gà xé phay hay giò lụa thái nhỏ. Trộn chung các nguyên liệu này rồi thêm đường, ớt, muối, lạc rang giã dập cùng một số loại rau thơm là hoàn thành món nộm thơm ngon hấp dẫn rồi.

Bạn có thể gọi món nộm sứa ở bất kỳ nhà hàng hay quán ăn nào vì nộm sứa ở Quảng Ninh rất phổ biến. Đến du lịch Quảng Ninh, bạn đừng quên thưởng thức món ăn này nhé.

 

Bún bề bề Hạ Long

Bún bề bề Hạ Long là món nằm trong top những món ăn ngon của Quảng Ninh, được du khách yêu thích và mê mẩn. Bề bề không phải là loại hải sản quý hiếm nhưng khi được người dân Hạ Long chế biến thì nó được ví ngon chẳng kém gì tôm hùm cả. Vị ngọt thanh tự nhiên của hải sản, vị đậm đà của nước dùng, đặc biệt là phần thịt bề bề thơm, ngon, dai, chắc khiến du khách ăn rồi cứ phải xuýt xoa mãi không thôi.

Mún bún bề bề nổi tiếng thơm ngon của vùng biển Hạ Long

Bề bề tươi rói được mang từ dưới thuyền lên, người ta chọn những con bề bề trắng, dày mình, đều con và không bị óp. Sau đó đem về luộc chín. Nước dùng của bún bề bề được lấy từ nước luộc bề bề lọc sạch, ninh cùng với xương ống trong nhiều giờ để có vị ngọt thanh.

Một tô bún bề bề Hạ Long gồm có bún sợi trắng tinh, rau cho vào bún có thể là rau cần, dọc mùng, rau cải hoặc rau ngót tùy loại sẽ được trần vừa chín tới, bề bề nguyên con đã được bóc vỏ xếp đẹp mắt sau đó chan nước dùng nóng hổi vào. Nếu muốn, du khách có thể gọi thêm các loại topping khác như: tôm hấp bóc nõn, chả cá chiên, gạch cua, đậu rán… Tuy nhiên, nhiều người thích chỉ ăn riêng bề bề như thế mới cảm nhận hết vị ngon của bề bề.

Một tô bún bề bề nóng hổi thơm ngọt sẽ khiến du khách vô cùng thích thú khi thưởng thức

Bún bề bề Hạ Long là một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng của bạn khi du lịch tới Quảng Ninh. Tại các khu Hòn Gai, Bãi Cháy,… và nhiều nơi khác bạn đều có thể bắt gặp các quán ghi biển hiệu bán bún bề bề Hạ Long. Giá một tô bún dao động từ 30.000 – 50.000đ tùy quán và tùy lựa chọn của thực khách.

Sau đây là một số địa chỉ bán bún bề bề ngon nức tiếng:

- Bún bề bề Khánh Tuyền: Tổ 8, khu 3B, đường Giếng Đáy, Tp. Hạ Long

- Bún bề bề Loan Thúy: Số 2, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, Tp. Hạ Long

- Bún bề bề Đông Bắc: đường số 6, phố Hải Phượng, phường Hồng Hải, Tp. Hạ Long

- Bún bề bề, cù kỳ: số 1 Long Tiên, Tp. Hạ Long

 

Sữa chua trân châu Hạ Long

Đến Quảng Ninh, nhất là đến du lịch Hạ Long thì nhất định bạn phải thưởng thức một món ăn vặt nổi danh của vùng đất này đó là sữa chua trân châu. Món sữa chua dẻo thơm này không chỉ được giới trẻ yêu thích mà còn làm siêu lòng hầu hết thực khách khi được thưởng thức. Đặc biệt, món sữa chua này ăn nhiều cũng không bị ngán, không sợ béo lại còn tốt cho sức khỏe, đẹp da, đẹp dáng.

Sữa chua trân châu Hạ Long được du khách mọi lứa tuổi yêu thích

Sữa chua có độ dẻo, mịn và xốp gần như kem nhưng lại không quá lạnh như kem, cũng không mềm như sữa chua thông thường. Sữa chua có vị ngọt vừa phải, không gắt mà khá dịu. Sữa chua sẽ được ăn kèm với chân trâu trắng và nước cốt dừa. Một thìa sữa chua trân châu là sự kết hợp hài hòa giữa sữa chua dẻo ngọt với trân châu dai dai và nước cốt dừa béo thơm.

Ở các quán người ta có thể cho thêm nhiều thứ để ăn kèm cùng sữa chua trân châu như: dừa khô, siro, hoa quả tươi như dâu tây, kiwi, xoài… hay chuối khô, dừa nạo, thạch, đậu đỏ… đều rất ngon.

Sữa chua trân châu không quá ngọt, có thể ăn vài ly mà không hề bị ngán

Một số quán sữa chua trân châu ngon nức tiếng Hạ Long đó là:

- Sữa chua Tuấn Liên: Đường Trần Quốc Nghiễn, Bạch Đằng, Tp. Hạ Long

- Sữa chua bà Hà: quảng trường chợ Hạ Long, Tp. Hạ Long

 

Bánh tài lồng ệp

Bánh tài lồng ệp là một món bánh đặc sản của người Sán Dìu ở Quảng Ninh. Bánh còn có các tên gọi khác như: bánh tổ, bánh cấu, tài nồng ệp hay xì lồng cấu. Đây là một món bánh được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản, có giá thành rất rẻ nhưng được nhiều người yêu thích vì rất ngon miệng, dễ ăn.

Bánh tài lồng ệp dẻo thơm, ngọt bùi

Bánh được làm từ bột gạo nếp và bột gạo tẻ, thêm đường phèn hoặc mật mía. Cứ 1kg bột thì dùng nửa kg đường hoặc mật mía. Đường hoặc mật mía sẽ được đem nấu chảy, thêm vào một ít gừng giã nhỏ, sau đó lấy nước gừng đường này trộn cùng với bột gạo. Bột gạo phải được nhào thật kỹ cho đến khi dẻo quánh, không còn dính tay mới thôi.

Tiếp đó là trải bánh ra một lớp lá chuối, bên trên rắc lạc rang, vừng rang rồi đậy mặt bánh bằng một lớp lá chuối khác. Sau đó đem hấp bánh trong khoảng 6-12 tiếng tùy độ dày mỏng của mẻ bánh. Khi xiên đũa qua lớp bột bánh mà bột không dính vào đũa là bánh đã đạt. Bánh tài lồng ệp có màu vàng nâu, trên mặt là lớp vừng lạc rất đẹp mắt. Bánh có vị ngọt ngọt, thơm thơm, bùi bùi, dẻo dẻo. Bánh có thể ăn nguội hoặc đem nướng trên than hoa hoặc đem rán với mỡ đều rất ngon.

Món bánh dân dã được nhiều du khách tìm mua để thưởng thức khi đến Quảng Ninh

Bánh tài lồng ệp được bán rải rác ở nhiều nơi, tại những khu chợ quê, những con phố lớn nhỏ, gần những đền, chùa… nơi du khách thường ghé qua. Bạn có thể tìm thấy những hàng quán bán món bánh này ở dọc con đường đi ra đền Cửa Ông, hay dọc các đền miếu ở khu vực Cẩm Phả, Vân Đồn. Bánh được xắt thành những miếng nhỏ hình chữ nhật nhỏ chừng bàn tay và bán với giá khoảng 5.000đ/miếng.

 

Đặc sản Quảng Ninh mua gì về làm quà?

 

Mực một nắng Cô Tô

Đặc sản Quảng Ninh ngon mà du khách ai cũng thích mua về làm quà đó là mực một nắng Cô Tô. Mực một nắng Cô Tô được du khách vô cùng ưa chuộng bởi có màu sắc đẹp, mình dày, vị ngọt thơm, đậm đà vị biển, vừa dai lại vừa mềm, ăn cực kỳ bắt miệng. Do môi trường sống, độ mặn của nước biển, khí hậu cùng bí quyết chế biến mực của người dân ở Cô Tô mà hương vị mực của Cô Tô có độ thơm ngon, mềm, ngọt hơn hẳn các loại mực khô ở các vùng biển khác.

Mực một nắng Cô Tô nổi tiếng thơm ngon hơn mực ở các vùng biển khác

Mực một nắng Cô Tô có mình dày, trên mình có lớp cám màu hồng tươi, không có mùi tanh, khi chạm tay vào cảm giác khô ráo không bị ướt. Kinh nghiệm chọn mực ngon đó là nếu bạn thấy mực có đốm nâu trên lưng thì không nên mua bởi đây là loại mực kém chất lượng. Bạn lưu ý, khi chọn mua mực, hãy chọn những con dày mình, lưng thẳng, màu hồng nhạt, râu mực vẫn còn nhiều.

Mực một nắng Cô Tô mang về có thể chế biến thành rất nhiều món ngon. Đơn giản nhất có thể đem nướng muối ớt, nướng sa tế và uống cùng một chút bia. Ngoài ra có thể xé nhỏ đem xào, làm nộm, hấp với gừng chấm muối ớt, mực nhồi thịt, mực chiên xù, chiên giòn, xào sả ớt… và rất rất nhiều món ăn ngon khác.

Mực một nắng Cô Tô có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn

Bạn có thể tìm mua mực Cô Tô ở các khu chợ hải sản. Giá trung bình khoảng 250.000 – 450.000đ/kg tùy loại mực. Người bán sẽ tư vấn cho bạn để mua được loại mực ngon với giá thành hợp lý nhé.

 

Ruốc tép Quảng Ninh

Ruốc tép – một món đặc sản trứ danh của Quảng Ninh là món bạn dễ dàng có thể mua và mang về làm quà tặng.

Ruốc tép có thể ăn kèm cơm nóng, xôi trắng, bánh mì rất ngon miệng

Nguyên liệu để làm ra ruốc tép bao gồm: thịt heo, mắm tép, tôm nõn và tép (ruốc). Các nguyên liệu phải chọn lựa thật tươi ngon, đảm bảo vệ sinh. Các nguyên liệu được làm chín, xay nhỏ làm tơi, nêm nếm gia vị rồi đem xao khô cho đến khi săn lại, có màu vàng ruộm đẹp mắt. Sợi ruốc tép dai dai, thơm, ngọt, hòa quyện giữa vị thơm của thịt heo với vị ngọt của tôm, ruốc biển.

Ruốc tép ngon nhất được bán ở chợ Hạ Long. Ở đây có nhiều hàng bán ruốc tép ngon nổi tiếng. Nếu bạn đến Quảng Ninh, đừng quên ghé chợ Hạ Long để mua ruốc tép về làm quà tặng nhé. Ruốc tép thường được đóng hộp hoặc đựng trong túi hút chân không rất dễ mang về.

 

Nem chạo, nem chua Quảng Yên

Ở vùng Quảng Yên có món nem chua nem chạo cực kỳ nổi tiếng, ăn rất thơm ngon và du khách khi có dịp đến Quảng Ninh đều được nhắc rằng: “Về Quảng Yên nhớ mua nem chua, nem chạo làm quà nhé”. Nem chua, nem chạo Quảng Yên ngon thế nào mà cả người dân địa phương và du khách lại yêu thích và nhớ thương đến thế?

Nem chạo hay còn gọi là nem thính là một món ăn giản dị, được chế biến từ phần bì (da) của con lợn và thính được làm từ gạo nếp, gạo tẻ, đỗ tương nghiền nhỏ. Bì lợn sau khi được làm sạch, luộc chín, thái sợi nhỏ sẽ được nêm một chút gia vị, sau đó trộn với thính, rắc thêm một ít lạc rang giã nhỏ và bên trên rắc một ít lá chanh xắt thật nhỏ. Nem chạo ăn thơm bùi, giòn sần sật. Ăn kèm không thể thiếu là lá sung, lá mơ, lá đinh lăng, kinh giới, rau húng… chấm cùng với nước mắm hài hòa vị chua cay mặn ngọt làm dậy lên hương vị rất tuyệt vời.

Nem chạo Quảng Yên tuy giản đơn nhưng rất bắt miệng

Ngoài nem chạo thì nem chua Quảng Yên cũng được du khách rất yêu thích. Nem chua được chế biến từ thịt nạc và phần bì lợn, trải qua nhiều công đoạn từ sơ chế, ướp gia vị, gói, ủ nem theo kinh nghiệm và bí quyết riêng thì mới có được một chiếc nem hoàn chỉnh, ăn vừa giòn, vừa thơm, vừa bùi, có vị chua dịu vừa phải, thêm chút mặn mặn, cay cay và đặc biệt là vị ngọt tự nhiên của thịt. Nem chua cũng được ăn kèm với các loại rau sống như lá ổi, lá đinh lăng, lá mơ, lá sung… và chấm kèm tương ớt.

Những chiếc nem chua nhỏ nhắn được bó lại thành những bó nhỏ được du khách rất yêu thích và chọn mua về làm quà tặng người thân

Đi dọc những con phố của thị xã Quảng Yên, du khách dễ dàng bắt gặp những cửa hàng san sát có bảng hiệu bán nem chua, nem chạo. Ở ngã tư trung tâm thị xã, cạnh chờ Rừng hoặc trong những con ngõ nhỏ đều có những hàng làm nem truyền thống rất ngon, được người ăn quen truyền tai nhau. Món nem chua, nem chạo Quảng Yên không chỉ là món ăn chơi, món nhậu lai rai mà còn là thức quà đặc biệt của vùng Quảng Yên để du khách bỏ túi về làm quà tặng bạn bè, người thân khi từ nơi đây trở về.

 

Sá sùng Quan Lạn

Sá sùng có nhiều ở các vùng biển tại nước ta nhưng sá sùng ở vùng biển Cô Tô (Quảng Ninh) luôn được nhiều người yêu thích và tìm mua. Bởi chỉ có sá sùng Cô Tô mới thực sự chất lượng, thơm ngon, tươi mới và hoàn toàn là đánh bắt tự nhiên.

Sá sùng Cô Tô là một trong những hải sản quý hiếm mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức. Ngày xưa, sá sùng là đặc sản dành để tiến vua, chỉ vua chúa hay những người giàu sang quyền quý mới có cơ hội thưởng thức. Giá sá sùng khô khá cao, từ 5-6 triệu đồng một kilogam. Tuy nhiên, 1kg sá sùng khô được rất nhiều nên bạn có thể chỉ cần mua khoảng vài lạng là đã đủ làm quà cho mọi người rồi.

Đặc sản Quảng Ninh mua làm quà nhất định bạn đừng bỏ qua sá sùng khô nhé

Sá sùng khô mua về có thể đem rang giòn ăn rất ngọt và ngon. Ngoài ra có thể ướp gia vị rồi chiên giòn, dùng để ngâm rượu, cho vào các nồi nước dùng như phở, bún, mì, canh… để ngọt nước. Bạn bè, người thân của bạn chắc chắn sẽ rất vui khi được tặng món Sá Sùng Quan Lạn này đấy.

 

Măng trúc Yên Tử

Non thiêng Yên Tử nơi có những trúc mọc bạt ngàn, vừa là cảnh đẹp nên thơ cũng là nơi cho ra đời một món đặc sản của Quảng Ninh, đó là măng trúc Yên Tử. Rừng trúc Yên Tử với chất riêng, vị riêng đặc biệt, vừa ngọt, vừa thơm rất khác biệt so với măng trúc của những khu vực khác.

Măng trúc Yên Tử ngon, ngọt và thơm đặc biệt hơn nhiều măng ở vùng núi khác

 Măng trúc không mập và to, thân nhỏ thon dài nhưng lại rất chắc và thơm. Mùa măng cũng vào mùa lễ hội Yên Tử. Du khách đến Quảng Ninh mùa này sẽ thấy đường lên Yên Tử, người dân bày bán măng tươi ở dọc đường. Măng mua về bạn có thể luộc, nướng, xào, muối ớt… rất giòn và ngọt thơm.

 

Rượu mơ Yên Tử

Một đặc sản được du khách yêu thích, nhất là các đấng mày râu đó là rượu mơ Yên Tử. Loại rượu được ủ và chưng cất thủ công từ những trái mơ tươi giòn của vùng núi thiêng Yên Tử. Vào mỗi dịp tháng 3, tháng 4 hàng năm, khi những trái mơ Yên Tử bắt đầu chuyển màu hanh vàng thì người ta chọn lấy những quả mơ chín vàng đều, lông mịn mượt, mùi thơm ngát đem về rửa sạch rồi ủ lên men, sau đó chưng cất để được loại rượu mơ ngon sóng sánh.

Rượu mơ Yên Tử - loại rượu quý của vùng núi Yên Tử (Quảng Ninh)

Rượu mơ Yên Tử có màu vàng hổ phách, trong và sóng sánh tựa như màu mật. Vị rượu nồng, ấm, dịu ngọt, lại có chút chua và dậy mùi thơm của trái mơ Yên Tử. Rượu Yên Tử được lòng cả đấng mày râu lẫn chị em phụ nữ. Rượu mơ Yên Tử có những loại chỉ có khoảng 14 độ cồn nên không bị nặng như rượu thường, mọi người có thể uống một chút mà không lo bị say. Nhấp một chút rượu mơ, thấy hương thơm lan tỏa trong khoang miệng, dịu dàng, khoan khoái. Rượu mơ không chỉ là đồ uống thông thường mà còn rất tốt cho sức khỏe, giúp tiêu hóa tốt, giảm lo âu, ăn ngon, tăng đề kháng…

Đến Quảng Ninh, bạn đừng bỏ lỡ dịp mua một vài bình rượu mơ về làm quà tặng sếp, tặng bố mẹ hay bạn bè nhé. Giá bán một chai rượu mơ 500ml vào khoảng 200.000 – 300.000đ. Bạn có thể tham khảo tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm, quà tặng, siêu thị ở Quảng Ninh nhé.

Quảng Ninh có quá nhiều món đặc sản thơm ngon và hấp dẫn phải không nào? Nếu có dịp đến Quảng Ninh, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn ngon nổi tiếng và chọn mua những đặc sản nổi tiếng của vùng đất này về làm quà cho bạn bè người thân nhé!

  Tổng đài đặt vé xe đi Quảng Ninh từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Quảng Ninh.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Quảng Ninh đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(2 lượt, 5 điểm)

Tin liên quan

Đặc sản Hà Nội: Ăn gì, mua gì làm quà?

Đặc sản Hà Nội: Ăn gì, mua gì làm quà?

Hà Nội – xứ kinh kỳ ngàn năm văn hiến nổi tiếng với một nền văn hóa ẩm thực vô cùng tinh tế, mang nét đặc trưng riêng mà không nơi nào có được.
Xe khách Hà Nội Quảng Ninh: chọn xe đi Quảng Ninh nhanh nhất, tốt nhất

Xe khách Hà Nội Quảng Ninh: chọn xe đi Quảng Ninh nhanh nhất, tốt nhất

Các hãng xe khách đi Hà Nội Quảng Ninh? Lịch trình, giá vé các loại xe đi Quảng Ninh? Cách đặt vé xe từ Hà Nội đi Quảng Ninh nhanh chóng, dễ dàng, đảm bảo giữ chỗ 100%.

Tin khác