Đặc sản Cao Bằng: ăn gì, mua gì làm quà?

Du lịch tới một địa phương, việc cần làm của mỗi du khách không chỉ khám phá những địa danh đẹp, những thắng cảnh nổi tiếng mà còn phải thưởng thức được hết những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của vùng đất đó. Cao Bằng có những đặc sản gì? Nếu đến Cao Bằng bạn sẽ thưởng thức món ăn nào và mua gì làm quà? Mùa nào thức nấy, mỗi thời điểm ở trong năm sẽ có những sản vật Cao Bằng làm du khách vô cùng thích thú. Hãy cùng Sáo Diều khám phá ngay thôi nào!

 

Đặc sản Cao Bằng ăn gì?

 

Vịt quay 7 vị

Món vịt quay 7 vị là đặc sản đầu tiên mà du khách nên thưởng thức khi tới du lịch Cao Bằng. Món ăn này tuy quen nhưng mà lại rất lạ bởi vẫn là món vịt quay nhưng hương vị  ở Cao Băng lại mang những nét đặc trưng chẳng nơi nào có được.

Gọi là vịt quay 7 vị bởi người Cao Bằng dùng 7 loại gia vị để ướp thịt vịt khi quay, 7 loại gia vị này là bí quyết riêng của đồng bào người Tày ở Cao Bằng mà không phải ai cũng biết. Vịt quay là loại vừa phải, không được nhiều mỡ, không được quá to, chắc thịt, chỉ từ 1,8 đến 2kg/con. Vịt được trần qua nước sôi, phết mật ong và dấm lên khắp thân để thịt vịt có màu sắc đẹp, vị ngọt, da mềm và dòn khi nướng.

Vịt quay 7 vị là một món ăn đặc sản mà người Cao Bằng dùng để đãi khách quý và dùng trong những dịp lễ tết

Miếng vịt quay vàng rộm màu mật, màu cánh gián, được chặt miếng nhỏ rồi xếp đầy đặn trên đĩa, thịt vịt rất ngọt, mềm, thơm, da giòn mà không dai sẽ làm hài lòng tất cả mọi du khách khi thưởng thức.

 

Bánh trứng kiến

Chỉ lên Cao Bằng, đến thăm những bản làng người Tày thì du khách mới được thưởng thức loại bánh trứng kiến độc đáo này. Trứng kiến thực tế là một loại thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng, vô cùng tốt cho sức khỏe, đã được người Tày từ rất lâu rồi sáng tạo ra món bánh trứng kiến, dân dã mà thơm ngon, bổ dưỡng.

Món bánh trứng kiến độc đáo - đặc sản của đồng bào Tày bạn nhất định phải thử khi du lịch Cao Bằng

Người ta phải vào rừng tìm chứng kiến của loài kiến đen, thân nhỏ, đuôi nhọn, thường làm tổ trên thân cây vầu. Tổ kiến màu đen, có hình tròn hoặc bầu dục, được kết chặt trên những cành cây cao. Một tổ kiến to chỉ có thể lấy được vài ba chén trứng, người Tày bao giờ cũng chỉ lấy một nửa tổ kiến chứ không bao giờ lấy hết.

Bánh trứng kiến được làm bằng bột gạo tẻ xay mịn làm vỏ bánh, nhân bánh là trứng kiến phi mỡ lên cho thơm, thêm chút lá hẹ rồi nặn thành hình tròn nhỏ, gập chiếc lá vả non lót dưới lớp bột vỏ lại rồi đem hấp chín. Bánh trứng kiến mềm, dẻo, thơm mùi lá vả, béo ngậy vị trứng kiến.

 

Cá Chiên sông Gâm

Dòng sông Gâm ở Cao Bằng có một loại cá rất đặc biệt, mà người dân nơi đây thường gọi là “thủy quái”. Loại cá này tên gọi là cá Chiên, một trong bốn “tứ quý hà thủy” dòng sông Gâm. Với hình thù như một con quái vật, cá Chiên nhìn bề ngoài khiến người ta sợ hãi với cái đầu nham nhở như một khúc gỗ mục, toàn thân trơn nhẵn, không có vảy nhưng lại xù xì, sắc màu loang lổ trông rât hung ác.

Cá Chiên sông Gâm là một trong 4 loại cá quý hiếm bậc nhất nên ai không phải du khách nào cũng có may mắn được thưởng thức

Nhưng loài cá này lại có hương vị cực kỳ thơm ngon, là đặc sản quý, hiếm mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức. Cá Chiên kích thước rất to, có con lên với vài chục ký, là loài cá hung hãn và rất khó bắt. Có con cá Chiên to có giá đến hàng chục triệu đồng, cực kỳ có giá trị.

Cá Chiên được chế biến thành nhiều món khác nhau như: gỏi cá Chiên ăn với những loại rau rừng chát, món chả cá Chiên, nấu canh chua hay xào với khế, nấu lẩu cá Chiên… món nào cũng đều rất tuyệt.

 

Xôi trám

Trám bùi là món ăn dân dã, đặc sản của miền rừng núi phía Bắc, trong đó có Cao Bằng. Trám chín mọng, màu tím sẫm, ruột màu hồng tím, ăn có vị bùi, hơi chua dịu, thơm và ngọt thanh.

Trám sau khi được ngâm với nước ấm rồi tách lấy thịt trám trộn với xôi nếp đã đồ chín, tạo nên màu xôi hồng tím, vừa có sự dẻo thơm của gạo nếp, vừa có vị ngọt bùi của trám chín vô cùng ngon miệng.

Xôi trám – đặc sản Cao Bằng có màu tím đẹp mắt, ăn có vị thơm, bùi, dẻo ngọt rất đặc biệt

Trám thường có vào mùa thu, du khách lên Cao Bằng dịp này chắc chắn sẽ được thưởng thức món xôi trám hấp dẫn, còn có thể mua quả trám tươi mang về làm quà, để ăn dần. Trám trắng và trám đen đều có hương vị thơm ngon, nấu được nhiều món ăn ngon, bổ khác nhau như kho cá, sốt đậu, làm ô mai, làm mứt…

 

Bánh áp chao

Mùa đông, đến Cao Bằng, có một món bánh rất ngon nhất định du khách sẽ yêu thích, đó chính là bánh áp chao. Món bánh áp chao ở Cao Bằng vô cùng nổi tiếng, một món bánh của mùa đông có thể xua tan đi mọi cái lạnh giá của mùa đông.

Bánh áp chao nóng giòn, béo ngậy ăn kèm nước chấm và rau sống rất thơm ngon

Bánh áp chao thoạt nhìn như bánh rán, vỏ bánh bằng bột nếp nhưng nhân bánh lại là thịt vịt áp chao nên bánh vừa mềm thơm lại vừa ngọt béo. Bánh được chiên giòn, ăn khi nóng cùng với nước chấm và rau sống. Đến Cao Bằng, bạn nhớ thử nhé, món ăn này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

 

Đậu phụ

Đậu phụ tưởng chừng chỉ là một loại thức ăn đơn giản, dân dã của người nghèo từ xa xưa nhưng lại là một món ăn ngon nổi tiếng của người Cao Bằng.

Đậu phu trắng sau khi được cắt ra khỏi khuôn, chẳng cần chế biến thêm gì mà chỉ cần cắt thành miếng nhỏ rồi đem chấm với nước mắm chanh hoặc mắm tôm thì đã là một món ăn rất ngon rồi.

Món đậu phụ trắng béo ngậy của Cao Bằng có vị thơm ngon đặc biệt khác hẳn với những loại đậu thông thường khác

Nguyên liệu để làm đậu phụ là loại đỗ tương được trồng trên loại đất có thổ nhưỡng đặc biệt của Cao Bằng nên có chất lượng rất tốt, giàu chất đạm, canxi và khoáng chất. Khi làm thành đậu phụ có vị béo, ngậy, rất mềm, mịn rất ngon.

 

Nhộng ong vò vẽ

Ong vò vẽ là một loại ong rất độc, nguy hiểm nhưng nhộng của loài ong này lại là nguyên liệu đặc sản để làm thành những món ăn rất đặc sắc. Người dân Cao Bằng lấy những con nhộng ong béo múp nằm trong các tổ ong đem xào với măng chua tạo thành món ăn có vị giòn giòn chua chua của măng, vị béo ngậy của nhộng ong hòa quyện với nhau rất đặc biệt.

Nhộng ong vò vẽ rất bổ dưỡng, thơm ngon mà nếu được thưởng thức, du khách sẽ nhớ mãi không quên

Còn một món ăn ngon khác cầu kỳ hơn là cháo nhộng ong, ăn cũng rất thơm ngon và bổ dưỡng. Nếu đến Cao Bằng vào mùa thu, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức những món ăn từ nhộng ong rất đặc biệt này.

 

Đặc sản Cao Bằng: mua gì làm quà?

 

Miến dong đen Phia Đén

Từ rất lâu rồi, ở huyện Nguyên Bình, người ta đã gọi đây là vùng đất miến với loại đặc sản miến dong Phia Đén vô cùng nổi tiếng. Bằng nguyên liệu dân dã là củ dong, bằng bàn tay khéo léo và sự cần cù, chịu khó của người dân nơi đây đã tạo nên một loại miến sạch, thơm, sợi giòn, dai, và mang hương vị thơm ngon.

Miến Phia Đén vừa thơm, vừa dai, vị ngọt mà chẳng cần loại thịt, xương hầm nào, cũng chẳng cần nhiều gia vị

Trong mâm cỗ truyền thống của người Việt Nam nói chung và người Tày ở Cao Bằng, món canh miến là món ăn không thể thiếu. Miến thường được nấu với thịt gà, kèm với các loại nấm hương, mộc nhĩ, rất ngọt mềm, đậm đà vị quê hương.

 

Hạt dẻ Trùng Khánh

Cứ nhắc đến Cao Bằng là người ta nhớ ngay đến hạt dẻ Trùng Khánh. Hạt dẻ Trùng Khánh, chỉ có ở Cao Bằng mà không thể trồng ở bất cứ địa phương nào khác. Đó là loại hạt dẻ to tròn, bùi, ngậy, có hương vị thơm ngon nhất, vị bùi nhất, ngậy nhất, không nơi nào có được. Hạt dẻ có thể rang, luộc, sấy, ninh với chân giò, thịt gà, dùng để nấu canh đều cực kỳ ngon.

Hạt dẻ Cao Bằng có vị bùi, thơm, ngon không loại hạt dẻ nào có thể sánh được

Du khách phải đến đúng mùa thu hoạch tầm tháng 10, tháng 11 hàng năm mới có thể mua được hạt dẻ Trùng Khánh, bởi vì rất ngon, rất hiếm nên không phải ai cũng mua được. Đến Cao Bằng thời gian này, nếu được bạn hãy tìm mua hạt dẻ Trùng Khánh về làm quà tặng người thân ở nhà nhé, chắc chắn là ai nấy sẽ đều yêu thích.

 

Lạp sườn (hay lạp xưởng) và thịt hun khói

Lạp sườn và thịt hun khói là những món ăn rất phổ biến của đồng bào người Cao Bằng. Hương vị lạp sườn có vị đậm đà, thơm mùi khói bếp. Để làm lạp xưởng, người ta đêm lòng lợn non rửa sạch nhiều lần bằng nước và bằng rượu, sau đó phơi khô rồi thổi hơi vào dể làm vỏ lạp xưởng. Nhân lạp sườn là thịt nạc thăn, nạc vai hoặc thịt mông được tẩm ướp các loại gia vị của rừng núi như lá mắc mật, gừng, mật ong, mía, rượu trắng…

Lạp sườn Cao Bằng -  có màu sắc và mùi vị hấp dẫn, thoảng thơm mùi khói

Lạp sườn sau khi nhồi xong sẽ được phơi khô khoảng 3 nắng rồi đem treo lên bếp lửa, qua thời gian khói và hơi lửa nóng làm cho lạp xưởng săn lại, màu vàng sậm, đến khi ăn thì đem nướng trên than hồng hoặc xào với ngồng tỏi, ăn với xôi trắng vô cùng thơm ngon.

 

Trà Giảo Cổ Lam

Giảo Cổ Lam là một loại dược liệu quý, tốt cho sức khỏe, cũng được coi là một đặc sản quý của Cao Bằng. Giảo cổ lam có rất nhiều chất Flavonoid, chứa các axit amin, các loại vitamin, Sắt, Kẽm,.. có tác dụng chống lão hóa, giảm mỡ máu, ổn định huyết áp, tốt cho người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.

Trà Giảo Cổ Lam – đặc sản quý giá của Cao Bằng và là món quà tốt cho sức khỏe

Trà Giảo Cổ Lam ở Cao Bằng được làm từ cây giảo cổ lam mọc tự nhiên trên vùng núi đá cao, được đóng gói dạng túi lọc, có bán ở những cửa hàng và chợ Xanh (thành phố Cao Bằng).

 

Bánh chè lam

Chè lam là một loại bánh ngon, lạ miệng và là món quà vặt cổ truyền dân dã của vùng đất Cao Bằng. Bánh làm từ bột nếp rang, mạch nha, lạc rang và gừng, có màu nâu sậm đẹp mắt. Khi ăn bánh có vị dẻo của bột nếp, vị ngọt của mật, vị cay thơm của gừng, vị bùi của lạc rang, hòa quyện vào một chiếc bánh nhỏ rất thơm ngon.

Bánh chè lam một thức quà dân dã, vừa ngọt, vừa bùi, vừa thơm, vừa dẻo

Du khách đến Cao Bằng không chỉ ai đã thưởng thức qua món đặc sản dân dã này đều cảm thấy rất ngon miệng, bình dị, mộc mạc như chính con người ở miền núi cao nơi đây. Bạn nhớ mua một vài gói chè lam để bạn bè, người thân ở nhà cũng có thể thưởng thức món đặc sản này nhé!

 

Bánh khảo

Bánh khảo cũng là một trong những đặc sản rất nổi tiếng của đồng bào người Tày, Nùng ở Cao Bằng được rất nhiều người yêu thích. Bánh thường được làm vào dịp Tết cổ truyền, nhà ai đón Tết cũng không thể thiếu món bánh này. Nguyên liệu làm bánh khảo cũng đơn giản, chỉ làm từ các nguyên liệu dân dã như gạo nếp, lạc, vừng, mỡ lợn, đường,…

Bánh khảo – đặc sản mang hương vị Tết của đồng bào người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Bánh khảo được đóng gói thành hình khối chữ nhật, bên ngoài bọc một lớp giấy mỏng, thường được gọi là phong bánh. Mỗi phong bánh có giá khoảng 10.000đ, bên ngoài có in ngày sản xuất và hạn sử dụng, bánh có thể để cả tháng mà không sợ hỏng.

 

Các bạn có thấy Cao Bằng có thật nhiều những đặc sản hấp dẫn không nào? Bao nhiêu món ăn ngon, đặc sản thơm ngon, hấp dẫn đang chờ đợi bạn thưởng thức đấy! Nhanh chóng lên một kế hoạch để đới thăm Cao Bằng trong thời gian sớm nhất thôi nào! Chúc các bạn sẽ có những ngày thật vui vẻ và thú vị nhất!

  Tổng đài đặt vé xe đi Cao Bằng từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Cao Bằng.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Cao Bằng đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(1 lượt, 5 điểm)

Tin liên quan

Top những địa điểm du lịch đẹp và nổi tiếng nhất tại Cao Bằng

Top những địa điểm du lịch đẹp và nổi tiếng nhất tại Cao Bằng

Nếu du lịch Cao Bằng bạn sẽ đi những đâu? Bạn đã biết Cao Bằng có những địa điểm nào đẹp, nổi tiếng và hấp dẫn chưa? Cùng SaoDieu.vn khám phá ngay nhé!
Đặc sản Hà Giang: Ăn gì, mua gì làm quà?

Đặc sản Hà Giang: Ăn gì, mua gì làm quà?

Hà Giang hùng vĩ, khắc nghiệt là thế nhưng là nơi sinh ra rất nhiều những món ăn ngon, những loại đặc sản hấp dẫn và độc đáo

Tin khác