Kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A đến Z cho người đi lần đầu

Hà Giang – mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, nơi có vẻ đẹp hoang sơ đến ngỡ ngàng bởi sự hòa quyện của núi, của đá, của hoa và của trời, một vùng đất chắc chắn đến rồi sẽ phải yêu, phải nhớ. Bạn đang có ý định du lịch Hà Giang vào thời gian tới? Hãy để SaoDieu.vn chia sẻ cùng bạn những kinh nghiệm du lịch Hà Giang nhé!

 

Hà Giang ở đâu?

Hà Giang là một tỉnh miền núi Đông Bắc cách Hà Nội khoảng hơn 320km, là tỉnh giáp biên giới tỉnh Vân Nam, Quảng Tây và là nơi cực bắc của Tổ Quốc. Là một địa phương có điều kiện địa hình khắc nghiệt, chủ yếu là núi đá cao với độ dốc lớn, sông suối bị chia cắt tạo nên phong cảnh núi non hùng vĩ với những cung đường uốn lượn tuyệt đẹp luôn làm phải lòng bất kỳ ai bước đến.

 Với nhiều người, Hà Giang là một trong nơi đẹp nhất thế giới mà chỉ có ai tận mắt thấy mới cảm nhận được

Hà Giang hiện đang có 20 dân tộc thiểu số đang sinh sống, chính vì thế địa phương này là một mảnh đất có sự đa dạng và giàu có về bản sắc văn hóa các dân tộc khác nhau. Thời tiết ở Hà Giang là cận nhiệt đới ẩm nhưng do địa hình cao nên mang sắc thái ôn đới nhiều hơn, khá mát mẻ và thường hơi lạnh vào mùa đông.

 

Đường Từ Hà Nội Đến Hà Giang?

-Tuyến đường thứ nhất: Cung đường phổ biến cho cả xe khách và xe máy di chuyển từ Hà Nội đi Hà Giang là Hà Nội – đi Vĩnh Yên – tiếp đến là Việt Trì – Đoan Hùng – Phú Thọ - Tuyên Quang và đến Hà Giang.

- Tuyến đường thứ hai: Nếu đi bằng ô tô, có thể đi theo đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tới đoạn thành phố Tuyên Quang thì rẽ phải rồi lên Hà Giang.

 

Từ Hà Nội Đi Hà Giang bằng phương tiện gì?

- Đi xe khách: Từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, bạn có thể lựa chọn xe khách là phương tiện để đến Hà Giang. Từ Tp.Hà Giang bạn có thể dễ dàng thuê xe máy hoặc đi tiếp xe buýt 16 chỗ đến Đồng Văn, Mèo Vạc. Bạn nghỉ và đi tham quan các điểm du lịch từ Đồng Văn, Mèo Vạc. Đây là sự lựa chọn tối ưu nhất vì quãng đường từ Hà Nội lên Tp.Hà Giang vừa xa vừa rất buồn tẻ, trong khi bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều sức lực nếu đi bằng xe khách.

Bạn có thể chọn xe giường nằm, xe giường Cabin hoặc xe Limousine VIP để đi Hà Giang, Đồng Văn, Mèo Vạc tại Sáo Diều.vn - Hệ thống đặt vé chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam. Xe hỗ trợ đón trả tận nhà tại Hà Nội, bến xe Mỹ Đình, Sân bay Nội Bài và trong thành phố Hà Giang, giá vé chỉ từ 250.000 đ/vé. Ngoài ra, bạn có thể đặt thêm cả dịch vụ thuê xe máy tự lái cùng vé xe khách, rất thuận tiện cho du khách.

Bạn nên đặt luôn vé khứ hồi để khi về được chủ động nhất, tránh trường hợp không mua được vé xe về, mất thời gian, lỡ công việc.

Nội thất xe giường Cabin đi Hà Giang rộng rãi, tiện nghi

Điện thoại đặt vé xe khách Hà Nội - Hà Giang: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00)

>> Tham khảo: Lịch trình xe giường nằm - Cabin - Limousine VIP từ Hà Nội đi Hà Giang

 

- Đi xe máy: quãng đường 480km đến Đồng Văn - Hà Giang sẽ là một thử thách với những người yêu thích và muốn trải nghiệm cung đường phượt bằng xe máy. Vì vậy bạn nên cân nhắc lựa chọn thuê và đi xe máy từ Tp. Hà Giang để bắt đầu hành trình, vì từ Tp. Hà Giang đi lên mới là các con đường quanh co, uốn lượn đầy cảm xúc cho các phượt thủ. Từ Hà Nội lên Tp. Hà Giang bạn vẫn nên đi bằng xe khách để đảm bảo an toàn, thoải mái.

Sử dụng dịch vụ cho thuê xe máy chuyên nghiệp từ Hà Giang, bạn sẽ được chuẩn bị đầy đủ trang phục, đồ nghề và hỗ trợ sửa xe nhanh chóng nếu có trục trặc giữa đường. Xe được giao/nhận miễn phí trong thành phố Hà Giang hoặc tại Văn phòng cho thuê (chỉ cách bến xe Hà Giang 100m). Nếu có điều kiện bạn nên nhận xe tại Văn phòng để nhân viên hướng dẫn đường đi và cách chằng buộc nếu cần.

Giá thuê xe máy tại Hà Giang chỉ từ 180.000 đ/ngày. Có đầy đủ các loại xe số, xe ga, xe côn tay, xe cào cào cho bạn lựa chọn.

Thuê xe máy từ Tp Hà Giang để có trải nghiệm tốt nhất

Điện thoại thuê xe máy tại Hà Giang: 090 6264 000 (07:00 - 22:00).

>> Tham khảo: Dịch vụ thuê xe máy - xe ga - xe côn tay tại Hà Giang 

 

* Một số lưu ý khi đi du lịch Hà Giang bạn cần nhớ

  • Mang CMND/Hộ Chiếu/Giấy khai sinh khi sử dụng vé xe khách.
  • Mang Giấy chứng nhận lái xe máy (Bằng lái xe máy) nếu bạn định/sẽ đi bằng xe máy.
  • Không nên mang quá nhiều đồ đạc, đồ cồng kềnh vì bạn sẽ di chuyển nhiều trên đường.
  • Không nên xả rác bừa bãi trên đường đi vì bạn sẽ làm ảnh hưởng đến cảnh quan của môi trường xung quanh.

 

Đến Hà Giang mùa nào đẹp nhất trong năm?

Hà Giang còn là nơi hiếm hoi mà mùa nào trong năm cũng là "thời điểm vàng" để ghé thăm, bởi hoa ở đây nở quanh năm, mỗi mùa mang một vẻ đẹp đặc trưng rất riêng, màu vàng của hoa Cải, màu tím của hoa Tam Giác Mạch hay màu trắng của hoa Mận. Vì thế du khách chẳng cần phải lên kế hoạch quá lâu, chỉ cần xách balo là đi.

Mùa tam giác mạch, mọi thung lũng ở Hà Giang đều là cảnh đẹp thơ mộng, hùng vĩ 

Mùa xuân về, mỗi bản làng Hà Giang lại như một bức tranh thủy mặc

 

Bao lâu là đủ để du lịch Hà Giang?

Bạn nghĩ rằng mình cần khoảng thời gian bao lâu để có thể khám phá những nơi đẹp nhất và tận hưởng những điều thú vị nhất của Hà Giang? Một ngày, một tuần hay lâu hơn?

Quãng thời gian khoảng 3 - 4 ngày là đủ để bạn có thể khám phá hết được những địa điểm du lịch chính, những danh thắng nổi tiếng, những cảnh đẹp và hùng vĩ của Hà Giang. Bạn hãy lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Hà Giang khoảng từ 3 – 4 ngày để chuẩn bị tốt nhất cho những điều thú vị nhé!

 

Những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang?

 

Cột cờ Lũng Cú

Nằm ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cách trung tâm thành phố Hà Giang 154km, cách huyện lị Đồng Văn khoảng 24km, cột cờ Lũng Cú nằm ở độ cao 1700m so với mực nước biển. Cột cờ Lũng Cú là nơi thiêng liêng đánh dấu điểm cực Bắc địa đầu của đất nước ta, nơi đây còn gọi là núi Rồng hay tên chữ là Long Sơn.

Lũng Cũ là nơi đánh dấu chủ quyền, thể hiện niềm tự hào, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước ta

Trên đỉnh núi Rồng, cột cờ Lũng Cú quanh năm tung bay lá cờ đỏ sao vàng tươi thắm, vẫn cứ hiên ngang trước gió ngàn nơi biên ải, là dấu ấn lịch sử từ ngàn năm nay, là biểu tượng của chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam với toàn thể dân tộc và bạn bè các nước.

Cột cờ Lũng Cú vẫn hiên ngang trước gió mưa biên ải, lá cờ đỏ thắm chưa lúc nào ngừng tung bay

 

Cổng trời Quản Bạ

“Ai về thăm quê hương tôi, nơi biên cương là đây, có đường đi trên mây lên đến cổng trời…” Đó là câu hát mà bao người thuộc khi nhớ đến Hà Giang, nơi địa đầu tổ quốc có một địa danh mang tên cổng trời Quản Bạ.

Cổng trời Quản Bạ cách trung tâm thị xã Hà Giang khoảng 46km về phía Bắc, cũng là cửa ngõ đầu tiên để du khách khám phá công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn.

Đường đi từ Hà Giang đi Đồng Văn quanh co, uốn khúc khiến bạn không rời mắt

Muốn lên cổng trời, du khách phải đi qua những con đường đèo quanh co, những vách núi cheo leo, dựng đứng, những vực sâu hun hút thăm thẳm. Càng đi ta càng thấy trời đất bao la, bát ngát và tâm hồn mình như đang thả cùng mây gió.

Khi cổng trời Quản Bạ hiện ra, là điểm bắt đầu của con đường mang tên Hạnh Phúc

Từ cổng trời, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh của thung lũng Quản Bạ, với những dãy núi nhấp nhô, trập trùng, những thửa ruộng đan xen nhau theo những xóm bản nhỏ bé bên sườn núi.

 

Dinh thự nhà Vương (vua Mèo)

Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 130 cây số về phía Bắc, dinh thự nhà Vương nằm ở xã Sà Phì, huyện Đồng Văn nổi tiếng là một công trình kiến trúc nổi tiếng bưởi sự độc đáo, tinh xảo nổi bật trên vùng núi đá Hà Giang.

Dinh thự nhà Vương hay Dinh thự vua Mèo là một trong những địa điểm nổi tiếng ở Hà Giang mà nhiều du khách tìm đến để tham quan

Dinh thự này nằm nổi bật giữa một vùng thung lũng heo hút, với tuổi đời hơn 100 năm, là dinh thự của Vương Chính Đức, người đã được đồng bào Mông ở Hà Giang tôn lên là vua Mèo chính thức cai quản 4 huyện là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc.

Qua hơn 100 năm, dinh thực nhà Vương vẫn giữ nguyên được dáng vẻ uy nghiêm, cổ kính

Hiện nay, dinh thự vẫn còn giữ nguyên được kiến trúc và dáng vẻ ban đầu, được nhà nước quản lý và trở thành nơi tham quan cho du khách gần xa. Bạn đến Hà Giang, nhớ đừng bỏ qua địa chỉ hấp dẫn này nhé!

 

Núi Đôi Quản Bạ

Núi Đôi nằm ở thung lũng Quản Bạ, cách thành phố Hà Giang 46km, nằm trên đường đến Đồng Văn, trên địa bàn thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang. Gọi là núi đôi vởi có hai ngọn núi nằm sát cạnh nhau, hình dáng giống hệt nhau.

Núi Đôi Quản Bạ như dáng vẻ đôi nhũ hoa của nàng tiên để lại để nuôi dưỡng người con yêu quý của mình

Núi Đôi gắn liền với những truyền thuyết từ xa xưa được người dân lưu truyền lại từ đời này qua đời khác về chuyện tình của nàng tiên với chàng trai H’mông tài giỏi, gặp trắc trở mà phải lìa xa nhau nhưng vẫn để lại bầu sữa ngọt lại để nuôi đứa con thơ chính là ngọn núi Đôi, còn những giọt nước mắt nhớ thương chính là dòng sông Miên xanh ngắt.

 

Nhà của Pao

Sau khi bộ phim Chuyện của Pao lên sóng, thì “nhà của Pao” – nơi phim trường của bộ phim đã trở thành một địa điểm du lịch mà du khách chẳng thể bỏ qua trong chặng hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn.

Nhà của Pao nằm trong làng văn hóa Lũng Cẩm, ngôi làng chủ yếu có người dân tộc Mông, Lô Lô và Hán sinh sống

Ngôi làng này nằm trong thung lũng Sủng La, xã Sủng La, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ngay từ đầu làng, du khách đã có thể bắt gặp những nương ngô xanh mướt, những luống hoa ven đường bung nở, tiếng trẻ con nô đùa ríu rít, thấp thoáng là bóng những chị những mẹ đang gùi hàng ra chợ bán.

Những em bé Hà Giang đi hái hoa cải vàng rực khi mùa xuân về

Đường vào ngôi nhà băng qua một cánh đồng hoa cỏ dại, nếu vào đúng mùa hoa đào thì khung cảnh sẽ ngập trong sắc hồng tươi, hoàn toàn trái ngược với màu xám lạnh của đá và núi. Cổng vào nhà được làm bằng gỗ, hai bên chân cột và tường rào được xếp đá chồng lên nhau, mái ngói rêu phong hiện rõ những dấu vết của thời gian.

Những cánh hoa đào hồng và trắng điểm xuyết cho màu xám của đá và núi

 

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là một huyện biên giới của tỉnh Hà Giang, nằm dưới chân đỉnh núi Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 100km. Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì là điều mà du khách không thể bỏ qua nếu du lịch Hà Giang. Đây là những thửa ruộng bậc thang được làm nên bởi mồ hôi, công sức, thậm chí là xương máu để có những kiệt tác uốn lượn theo từng thế núi, thế sông như vậy.

Ruộng bậc thang ở đây được đánh giá là đẹp bậc nhất ở Việt Nam với lịch sử khai hoang đã hàng trăm năm

Vào độ cuối tháng 4 khi mùa nước về và tháng 10 khi lúa bắt đầu chín, đó là hai thời điểm Hoàng Su Phì đẹp nhất trong năm. Khi nước về đổ ải, những thửa ruộng như những tấm gương trời phản chiếu lấp lánh, mặt nước như được dát bạc đầy mê hoặc.

Mỗi năm khi tháng 10 về, vào mùa lúa chín cả một vùng đồi núi Hoàng Su Phì như được dát vàng, một màu vàng mênh mông, bát ngát trải dài từ chân núi này tới ngọn núi nọ, trải dài xuống tận khe suối, đến tận mỗi chân nhà…

Khung cảnh đẹp đến ngỡ ngàng tưởng như thế giới thần tiên, cổ tích

 

Sông Nho Quế

Được ví như một thung lũng tuyệt đẹp ở châu Âu, Sông Nho Quế nằm ở mảnh đất Hà Giang có phong cảnh nguyên sơ, yên bình, Sông Nho Quế làm thổn thức biết bao người yêu thiên nhiên.

Không giống với những con sông thông thường, Sông Nho Quế mang một vẻ đẹp nên thơ như sợi chỉ màu lung linh, ẩn hiện giữa núi rừng Đông Bắc hoang vu. Dòng sông này được bắt nguồn từ vùng núi Nghiêm Sơn - Vân Nam (Trung Quốc), chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, vào Việt Nam từ địa phận thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, đi qua hẻm núi Tu Sản rồi chạy dọc theo đèo Mã Pì Lèng.

Sông Nho Quế - Tuyệt tác thiên nhiên đẹp tựa tranh vẽ

Sở hữu địa hình vô cùng hiểm trở, vực sông Nho Quế được xem là một trong những hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á và là một trong những thung lũng có kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Nơi đây còn là một trong những hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á.

Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pì Lèng là một trong tứ đại đỉnh đèo ở miền núi phía Bắc, là cung đường đèo dài khoảng 20km quanh co và khúc khuỷu, là một điểm chinh phục của những du khách muốn khám phá và vượt qua thử thách.

Một bên đèo là vách núi cheo leo, dựng đứng, một bên là vực sâu sông Nho Quế thăm thẳm, trải dài trong màu xám của núi đá trùng điệp và màu xanh của cây cối

Nằm trên con đường mang tên Hạnh Phúc, nối liền thành phố Hà Giang, với Đồng Văn và thị trến Mèo Vạc, đèo Mã Pì Lèng có độ cao khoảng 1200m thuộc cao nguyên Đồng Văn, nằm trên địa bàn 3 xã là Pải Lủng, Pả Vi và Xin Cái.

Trên đỉnh Mã Pí Lèng, chúng ta như ngồi trên lưng chừng trời

 

Chợ tình Khau Vai

“Rủ nhau về với chợ tình

Người đi đá cũng rập rình cuốn theo

Ngực chồm vượt dốc cheo leo

Ô nghiêng mặt gió gái Mèo lui cui…”

Có lẽ chợ tình Khau Vai là một phiên chợ nhân văn nhất, phong lưu nhất trong tất cả các phiên chợ trên thế giới. Không giống như chợ tình ở Sapa, chợ tình Khau Vai ở Hà Giang chỉ họp duy nhất một năm một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch.

Một góc chợ rộn ràng với tiếng khèn của một người đàn ông Mông

Chợ tình Khau Vai bắt nguồn từ truyền thuyết tình yêu đẹp nhưng buồn của nàng Ba – cô Út yêu nhau nhưng không được ở nhau, thề nguyện kiếp sau làm vợ làm chồng. Chợ tình Khau Vai dành cho những đôi trai gái yêu nhau nhưng không lấy được nhau, mỗi năm sẽ vào ngày 27 tháng 3 âm lịch sẽ hẹn gặp nhau ở Khau Vai, để hát cho nhau nghe, kể cho nhau biết bao điều thầm kín trong lòng. Tình cảm ấy được trân trọng, được gìn giữ trong sáng mà không ai phán xét, không ai ghen tuông hay nghi ngờ, chắc chắn chẳng có nơi đâu người ta có thể ứng xử với nhau nhân văn như thế.

Chợ tình Khau Vai, nơi lưu giữ những tình cảm đẹp đẽ và trong sáng nhất của những con người sống trên núi đá

Hà Giang, mảnh đất của đá, núi và những con người mộc mạc, chân tình vượt lên gian khó và khắc nghiệt của thời tiết, để tạo nên những kiến trúc đẹp, những biểu tượng cho ý chí kiên gan và lòng quả cảm. Hà Giang là mảnh đất mà ai đã đến đều thấy nhớ, thấy thương, thấy cảm phục ý chí và sự kiên trì của những con người nơi đây.

Du Già

Du Già Hà Giang là một xã thuộc huyện Yên Minh, cách thành phố Hà Giang khoảng chừng 70km. Đây là nơi có những ngọn núi cao sừng sững, có bản làng người Tày và người H'mông cư trú bên cạnh dòng sông trong vắt, xanh biếc quanh năm.

Thác Du Già tung bọt trắng xóa đẹp tựa bức tranh 

Du Già nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ bầu trời trong xanh, mây trắng bồng bềnh lững lờ trên đỉnh núi. Những nếp nhà trình tường rải rác giữa thung lũng, những làn khói bếp vấn vương lưng chừng đồi, những mùa hoa cải, hoa đào mộc mạc mà rực rỡ, những đứa trẻ hồn nhiên với ánh mắt ngây ngô... Du già lúc nào cũng yên bình và nhẹ nhàng như thế.

Du Già - Vẻ đẹp hoang sơ, yên bình mà mộc mạc, an yên

Bảng giá các điểm tham quan tại Hà Giang

Địa điểm   Người lớn   Trẻ em 1m2
Dinh Vua Mèo30.000đ   15.000đ
Cột cờ Lũng Cú40.000đ   20.000đ
Nhà của Pao10.000đ   
Sông Nho Quế120.000đ   120.000đ

Nếu bạn muốn chinh phục những giới hạn của bản thân, muốn khám phá một thiên nhiên Hà Giang hoang sơ và hùng vĩ, còn chần chờ gì mà không xách ba lô lên và đi thôi. Mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc thiêng liêng đang chờ bạn khám phá đấy!

  Tổng đài đặt vé xe đi Hà Giang từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Hà Giang.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Giang đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(28 lượt, 4.9 điểm)

Tin liên quan

Top 3 hãng xe giường Cabin VIP và Cabin đôi từ Hà Nội đi Hà Giang tốt nhất

Top 3 hãng xe giường Cabin VIP và Cabin đôi từ Hà Nội đi Hà Giang tốt nhất

Lịch trình, giá vé các hãng xe giường Cabin VIP và Cabin đôi đi Hà Nội - Hà Giang, Hà Giang - Hà Nội. Top 5 hãng xe giường Cabin đi Hà Giang tốt nhất.
Xe khách Hà Nội Hà Giang: các loại xe và cách đặt vé nhanh nhất, tốt nhất

Xe khách Hà Nội Hà Giang: các loại xe và cách đặt vé nhanh nhất, tốt nhất

Tất cả các thông tin cần biết về xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội. Các loại xe đi Hà Giang từ Hà Nội? Lịch trình, giá vé, cách đặt vé xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội?
Top 3 hãng xe Limousine từ Hà Nội đi Hà Giang tốt nhất

Top 3 hãng xe Limousine từ Hà Nội đi Hà Giang tốt nhất

Các hãng xe Limousine từ Hà Nội đi Hà Giang tốt nhất? Lịch trình, giá vé các hãng xe Limousine giường phòng Hà Nội Hà Giang?
Đặc sản Hà Giang: Ăn gì, mua gì làm quà?

Đặc sản Hà Giang: Ăn gì, mua gì làm quà?

Hà Giang hùng vĩ, khắc nghiệt là thế nhưng là nơi sinh ra rất nhiều những món ăn ngon, những loại đặc sản hấp dẫn và độc đáo

Tin khác