Đặc sản Hạ Long: ăn gì, mua gì làm quà?

Du lịch vịnh Hạ Long, du khách chắc chắn sẽ cảm thấy ấn tượng khi khám phá vẻ đẹp của kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng chắc chắn cũng sẽ rất nhớ những món ăn ngon, những đặc sản của vùng biển này. Hãy cùng SáoDiều.vn khám phá xem khi đi du lịch Hạ Long nên ăn gì và mua gì làm quà nhé!

 

Đặc sản Hạ Long: ăn gì ngon nhất?

 

Chả mực

Nhắc đến Hạ Long là người ta nhớ ngay đến một món đặc sản chẳng ở đâu sánh bằng, đó chính là chả mực. Mực để làm chả là loại mực mai to, còn tươi sống, được chọn lựa kỹ càng lấy những con mực to nhất, ngon nhất đem rửa sạch, bỏ mai, bỏ râu rồi rửa thật kỹ, lau thật khô trước khi đem đi giã.

Chả mực Hạ Long đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam ghi nhận đây là món ăn ngon chỉ có ở Việt Nam và nằm trong top 50 món ăn ngon nhất Việt Nam

Mực được giã tay hoàn toàn, chỉ thêm một chút gia vị là hạt tiêu vỡ, bột nếp cái hoa vàng, hành rồi đem giã nhuyễn, có miếng được giã hơi rối để đảm bảo độ kết dính nhưng vẫn giòn, dai. Mực được chiên vàng, quạt khô rồi đến khi ăn thì đem chiên nóng lại, rất nhanh chóng sẽ có một đĩa chả mực thơm lừng, nóng hổi.

Du khách đến Hạ Long nhất định không thể bỏ qua chả mực, món ăn này có mặt ở hầu khắp các nhà hàng, quán ăn ở Hạ Long. Các món ăn ngon kèm chả mực như bánh cuốn chả mực, xôi trắng chả mực,… đều là những món ăn nổi tiếng được rất nhiều du khách biết đến khi có dịp du lịch ở Hạ Long.

Xôi trắng chả mực – món ăn sáng nổi tiếng du khách nhất định phải thử ở Hạ Long

 

Hàu nướng

Hàu tươi sống được ngư dân đánh bắt về luôn là một món ăn ưa thích của du khách khi ghé thăm bất cứ một nhà hàng nào ở Hạ Long. Cách chế biến phổ biến nhất chính là hàu nướng trên bếp than hồng.

Ở nhà hàng nào cũng thế, hàu được để tươi, lúc nào có khách thì nhà hàng mới bắt đầu nướng nên lúc nào đĩa hàu bưng ra cũng nóng hổi vừa chín tới, rất mềm và ngọt.

Hàu được nướng với mỡ hành hoặc xả ớt cũng có khi chỉ nướng không rồi chấm với muối chanh ớt, đơn giản mà lại giữ nguyên vị ngọt tự nhiên của hàu

 

Sam biển

Với người dân Hạ Long thì sam biển là một loại hải sản quen thuộc với người dân, được chế biến thành nhiều món ăn ngon, một trong số đó là món sam xào chua ngọt, sam nướng.

Sam biển với vẻ ngoài xấu xí nhưng khi chế biến lại có hương vị rất thơm ngon

Sam xào chua ngọt là phần chân sam được xào cùng với lá lốt với đầy đủ vị chua, cay, mặn, ngọt thấm trong từng thớ thịt sam mềm, dai, quyện với hương lá lốt. Sam nướng thì thường để cả con rồi nướng trên than hồng, khi sam chín dậy mùi thơm lừng, ăn khi còn nóng mới thấy hết vị ngọt, thơm và đậm đà của biển cả chứa trong nhữn miếng sam tươi ngon.

 

Rượu ba kích

Hạ Long có một loại rượu khá nổi tiếng, được ngâm từ một loại cây thuốc bổ, quý, đó là rượu ba kích. Củ ba kích là một loại thuốc nam quý, từ xa xưa đã được sử dụng làm vị thuốc, giúp bổ thận, kiện gân cốt, tốt cho sức khỏe, nhất là nam giới. Củ ba kích khi được ngâm với rượu là phương pháp tối ưu để phát huy lợi ích của vị thuốc quý này.

Rượu ba kích tím nổi tiếng ở Hạ Long, Quảng Ninh với nhiều công dụng cho sức khỏe

Rượu ba kích được ngâm từ củ ba kích tươi với rượu nếp trắng, sau khi ngâm khoảng 15 ngày thì sẽ chuyển màu tím đen, sóng sánh và tỏa mùi thơm dịu. Rượu ba kích là đặc sản nổi tiếng ở Quảng Ninh, thường các nhà hàng, quán ăn ở Hạ Long đều có bán. Các đấng mày râu thường rất thích thú khi thưởng thức loại đồ uống này.

 

Bún tôm

Ở rất nhiều nơi có bún ốc, bún cá, bún riêu, bún bò và rất rất nhiều loại bún khác nhưng ở Hạ Long, bún tôm chính là món bún nổi tiếng nhất.

Tôm được dùng là những con tôm nhỏ vừa, đã bóc vỏ nõn nà, được xào qua cho thịt thêm săn, chắc. Nước dùng thanh và ngọt, có vị hơi chua dịu dịu của nước bún truyền thống, cho thêm một ít dọc mùng đã được trần xanh biếc, cùng với những lá hành hoa thái nhỏ.

Một bát bún đầy đặn, đủ hương, đủ sắc ăn kèm với rau sống đã làm nên món bún tôm ngon nổi tiếng đất Hạ Long

 

Ốc xào tương

Hạ Long còn một món đặc sản được rất nhiều du khách yêu thích đó là ốc xào tương. Món ốc nóng hổi, đụ vị chua cay khiến cho từ người già đến thanh niên, phụ nữ, giam giới ai ai cũng đều phát nghiền.

Ở Hạ Long có rất nhiều loại ốc, nhưng ốc để chọn xào tương là loại ốc đĩa có mình dẹp, nhỏ và loại ốc đá có vỏ màu xanh xám, chỉ to hơn đầu ngón tay. Giếng Đáy được người dân Hạ Long truyền tai nhau là nơi có ốc xào tương ngon nhất mà giá cả lại bình dân nhất.

Món ốc xào tương giòn giòn, ngậy ngậy, nước sốt sánh vàng rất đẹp mắt

Ốc sau khi rửa sạch, cho vào nồi mà không cho thêm nước, chỉ cho thêm tương ớt rồi đun cho đến khi ốc chín. Ốc xào nhưng lại không cho dầu ăn, chỉ co lá mùi tàu, dừa khô và lá chanh, nêm một chút gia vị vừa ăn cùng với tương ớt tạo nên vị cay, chua, mặn, ngọt rất hấp dẫn.

 

Đặc sản Hạ Long: mua gì làm quà tặng người thân?

 

Sá sùng

Nếu ở Hạ Long bạn đã được thưởng thức món sá sùng tươi thì hãy lựa chọn sá sùng khô về làm quà cho những người thân, bạn bè ở nhà sau chuyến du lịch nhé. Sá sùng khô có thể nướng lên như mực, xé nhỏ chấm với tương ớt ăn rất ngon, dùng làm đồ ăn vặt, lai rai khi gặp gỡ, trò chuyện rất thú vị. Sá sùng khô cũng có thể để rang, khi chín có màu vàng, mùi thơm dậy đầy hấp dẫn.

Giá 1 kg sá sùng có thể lên tới 4 – 5 triệu đồng, tuy nhiên 1 kg sá sùng khô rất nhiều, nên bạn chỉ cần mua khoảng vài lạng là đã đủ rồi

Bạn nên chọn sá sùng có mình dày, màu trắng ngà, có độ dài từ 7 – 15cm, mùi thơm đặc trưng của đồ biển. Những loại sá sùng đã chuyển màu xanh nhạt, lấm tấm trắng, nhỏ, vụn là đã bị hỏng, kém chất lượng nên bạn nhớ khi mua cần lựa chọn thật kỹ.

 

Nem chua Quảng Yên

Hạ Long có một món ăn đặc sản cũng khá được lòng du khách đó là nem chua Quảng Yên. Nguyên liệu làm nem chua cũng đơn giản và bình dân như cách làm nem ở nhiều miền quê khác, đó là bì lợn được nạo sợi, thính làm từ đỗ, gạo rang giã nhỏ, thịt nạc lợn, nêm nếm ít gia vị, hạt tiêu, trộn đều lên rồi đem ủ cho đến lúc đủ độ chua thì được.

Nem chua ăn với lá sung, lá ổi, chấm với nước tương, tương ớt, có vị ngon rất riêng, nó không giống với bất cứ loại nem nào khác

Những quán bán nem chua ở Quảng Yên rất sẵn, bạn có thể ghé bất cứ cửa hàng nào có ghi nem chua – nem chạo Quảng Yên là sẽ dễ dàng mua được những bó nem tươi ngon về làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến du lịch Hạ Long rồi.

 

Mực khô, chả mực

Mực khô Hạ Long rất nổi tiếng, tùy theo chất lượng khác nhau mà giá mực khô ở Hạ Long dao động từ 500 – 700.000đ/kg. Mực khô Hạ Long ngon, thân thường thẳng, thon dài, mình dày, có màu hồng sáng, sờ vào không bị ướt tay, đầu mực khô và có đầy đủ râu mực, đuôi mực mỏng và ôm sát vào thân.

Mực khô Hạ Long có vị thơm, ngọt đặc trưng, không bị mặn như mực ở nhiều nơi khác và bạn dễ dàng tìm mua ở những khu chợ hải sản Hạ Long

Chả mực dĩ nhiên cũng là đặc sản mà chỉ ở Hạ Long mới thơm ngon đúng vị nhất. Bạn có thể mua chả mực về làm quà, chắc chắn ai cũng đều yêu thích món ăn này cho mà xem. Giá mỗi kg chả mực khoảng từ 300.000đ, có bán ở nhiều cửa hàng ở chợ Cái Dăm, chợ Hạ Long…

 

Ngán tươi

Ngán là một hải sản quen thuộc và được chế biến thành rất nhiều những món ăn khác nhau ở Hạ Long. Ngán có hình dáng gần giống với ngao, sò nhưng vỏ nó màu vằn nâu, ruột bên trong hơi sậm, có vị ngọt, mùi thơm dịu.

Ngán biển tươi Hạ Long có thể dùng để chế biến rất nhiều những món ăn ngon như ngán hấp, ngán nướng, ngán xào, nấu canh, cháo ngán…

Khác hẳn với cái tên “ngán”, những món ăn từ ngán khiến du khách chẳng bao giờ biết chán cả. Món bún xào ngán ở Hạ Long cũng rất nổi tiếng, khi du lịch Hạ Long bạn có thể nếm thử, chắc chắn bạn sẽ phải khen ngon. Rượu ngán cũng rất nổi tiếng và được phái mày râu rất yêu thích.

Còn sau chuyến đi chơi, thăm thú Hạ Long, bạn hãy mua vài ký ngán tươi về để làm quà cho người thân, chiêu đãi mọi người món ngán chính gốc Hạ Long thơm ngọt, hẳn là cực kỳ thú vị. Giá ngán tươi được bán khoảng từ 300.000đ/ kg.

 

Những món đặc sản Hạ Long mà SaoDieu.vn vừa giới thiệu có làm bạn cảm thấy háo hức và thích thú không nào? Nếu thực sự bị những món ăn ngon Hạ Long quyến rũ thì không có lý do gì mà bạn lại bỏ qua một chuyến du lịch Hạ Long để khám phá tất cả những món ăn tuyệt vời ấy cả.

  Tổng đài đặt vé xe đi Hạ Long từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Hạ Long.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hạ Long đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(14 lượt, 5 điểm)

Tin liên quan

Xe khách Hà Nội Quảng Ninh: các loại xe và cách đặt vé nhanh nhất, tốt nhất

Xe khách Hà Nội Quảng Ninh: các loại xe và cách đặt vé nhanh nhất, tốt nhất

Các hãng xe khách đi Hà Nội Quảng Ninh? Lịch trình, giá vé các loại xe đi Quảng Ninh? Cách đặt vé xe từ Hà Nội đi Quảng Ninh nhanh chóng, dễ dàng, đảm bảo giữ chỗ 100%.
Khám phá công viên Sun World Hạ Long Complex: Tổ hợp vui chơi lớn nhất miền Bắc

Khám phá công viên Sun World Hạ Long Complex: Tổ hợp vui chơi lớn nhất miền Bắc

Sun World Hạ Long Complex là công viên giải trí sôi động và hấp dẫn bậc nhất miền Bắc. Ở đây có tất tần tật các trò chơi hiện đại, vui nhộn và nổi tiếng trên thế giới.

Tin khác