Đặc sản Cát Bà: ăn gì, mua gì làm quà?

Bạn chuẩn bị có một chuyến du lịch Cát Bà cùng bạn bè, gia đình hoặc người thân?  Một điều quan trọng mà bạn nhất định phải trải nghiệm đó là ẩm thực Cát Bà. Bạn bè, đồng nghiệm thì ai ai cũng sẽ nói với bạn một câu rất quen thuộc “Đi Cát Bà nhớ mua đặc sản về làm quà nhé!”. Vậy bạn đã biết, Cát Bà có những đặc sản nào chưa? Nếu chưa, bạn hãy cùng SaoDieu.vn khám phá xem đặc sản Cát Bà nên ăn gì và mua gì làm quà nhé!

 

Đặc sản Cát Bà ăn gì ngon nhất?

 

Tu hài

Những con tu hài hay còn được gọi là ốc vòi voi là đặc sản đầu tiên của Cát Bà mà du khách nhất định phải thưởng thức. Là một trong những hải sản quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao và rất nổi tiếng ở vùng biển Cát Bà. Tu hài có ở nhiều vùng biển khác nhau nhưng có lẽ khí hậu và điều kiện tự nhiên của vùng biển đảo Cát Bà là nơi tốt nhất để tu hài thích hợp sinh trưởng nhất.

Món tu hài vừa ngọt, vừa giòn đậm đà vị biển khơi được rất nhiều du khách yêu thích

Tu hài có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như tu hài nướng, gỏi tu hài, nấu cháo tu hài, tu hài hấp… Mỗi món có một hương vị thơm ngon khác nhau song những con tu hài giữ nguyên hương vị đó là tu hài hấp. Tu hài hấp chín vừa tới, vừa ngọt, vừa giòn, lại thơm nức chấm cùng nước mắm của vùng Cát Hải thì ngon tuyệt cú mèo.

 

Rắn biển

Khoan vội sợ hãi khi nghe tin món ăn này nhé các bạn, bởi rắn biển vô cùng ngon nhưng không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức món ăn này đâu nhé. Đây là một đặc sản riêng có của vùng biển Cát Bà, hiện tại rất hiếm có khó tìm, nên phải thật may mắn thì du khách mới có cơ hội được thưởng thức hương vị đặc biệt của món rắn biển này.

Rắn biển – món đặc sản hiếm có khó tìm ở Cát Bà

Rắn biển thân dài, thon và nhỏ từ 1 – 2m, có vảy, đầu nhỏ có các phiến sừng, răng có nọc độc, sống ở vùng biển Cát Bà. Khi rắn bắt về thì bỏ phủ tạng, giữ lại lớp mỡ và mật. Rửa sạch máu ở mình rắn bằng cồn chứ không rửa bừng nước rồi đem sấy khô, lúc nào ăn thì mới đem ra chế biến.

Rắn biển thường được chế biến thành món rắn chiên giòn, thịt rắn chắc, dai, có vị thơm ngọt đặc trưng hiếm có. Những người uống được rượu còn sử dụng tiết rắn biển khi mới cắt để pha với rượu để chữa nhiều bệnh như đau đầu, nhức xương, chóng mặt,…

 

Cá hồng và cá giò

Thiên nhiên ưu ái tặng cho Cát Bà hai loại cá đặc sản đó là cá hồng và cá giò. Hai loại cá giàu chất dinh dưỡng, hương vị thơm ngon được rất nhiều người yêu thích. Bất cứ du khách nào khi đến Cát Bà, ăn thử một lần cá hồng và cá giò thì đều không thể quên được hương vị của chúng.

Món cá hồng sốt chua ngọt nổi tiếng của vùng biển Cát Bà

Cá hồng nướng chua ngọt, gỏi cá hồng, lẩu cá giò, cá giò hấp hay cá giò sốt đều là những món ăn rất ngon, hấp dẫn và chiều lòng tất cả mọi thực khách, kể cả những người khó tính nhất.

 

Bún tôm

Có thể nói bún tôm chính là món ăn đặc trưng riêng có của vùng biển Cát Bà. Chẳng rõ bằng cách nào, chỉ bằng những nguyên liệu rất đơn giản là tôm, chả cả, rau thơm và bún thôi nhưng hương vị của tô bún tôm khiến cho những ai đã ăn một lần rồi thì nhớ mãi không thôi.

Những con tôm biển tươi ngon được đánh bắt từ ngay vùng biển Cát Bà – Hải Phòng, sau khi được làm sạch, bóc vỏ thì xào cùng một chút dầu ăn và hành khô cho thật săn. Cùng với đó là những miếng chả cá vàng ươm, thêm chút dọc mùng, chả lá lốt, chút hành răm, thì là và mấy lát cà chua được chan đầy nước dùng thơm, ngọt, chua thanh thanh của me.

Một tô bún tôm đầy đặn, đẹp mắt về màu sắc với màu đỏ của tôm, màu xanh của dọc mùng, hành lá, màu vàng của chả cá và màu trắng mềm của bún

 

Đặc sản Cát Bà mua gì về làm quà?

 

Đã đến Cát Bà thì nhất định không thể quên mua một vài món đặc sản của Cát Bà để mang về làm quà tặng người thân và bạn bè phải không nào các bạn? Cát Bà có gì để mang về làm quà nhỉ?

Nước mắm Cát Hải (Vạn Vân)

Ở Cát Bà có một loại nước mắm rất nổi tiếng là nước mắm Cát Hải cũng chính là thương hiệu nước mắm Vạn Vân khi xưa. Khác biệt với những loại nước chấm công nghiệp vẫn đang có trên thị trường, nước mắm Cát Hải có độ đạm cao, giàu giá trị dinh dưỡng, hương thơm và hương vị rất đặc biệt.

Nước mắm Cát Hải đậm đà khác hẳn những nước mắm thông thường bởi vị thơm ngon đặc trưng của biển cả

Dân gian xưa có câu “ Dưa La, húng Láng, nem Báng, tương Bần, nước mắm Vạn Vân, cá rô đầm Sét” là để nói đến những loại đặc sản về gia vị nổi tiếng của Việt Nam từ rất lâu. Không phải bỗng dưng mà nước mắm Vạn Vân được xếp vào top 10 loại gia vị nổi tiếng nhất trong dân gian xưa, tiếp tục là thương hiệu thực phẩm chất lượng cao được người tiêu dùng yêu thích và tin tưởng lựa chọn.

Nếu đến Cát Bà, bạn đừng quên mua một ít nước mắm Cát Hải về làm quà tặng người thân nhé. Nhất định những người thân của bạn sẽ rất yêu thích món quà đậm chất biển, thơm ngon, đậm đà này.

 

Mực khô Cát Bà

Biển Cát Bà có món mực khô rất nổi tiếng, là đặc sản rất nhiều du khách khi đến Cát Bà lựa chọn mua làm quà. Một món ăn có thể nhâm nhi lúc rảnh rỗi, trong những buổi gặp mặt bạn bè đều rất phù hợp.

Mực khô Cát Bà chắc chắn sẽ là món quà tặng được nhiều người yêu thích

Mực ở Cát Bà được ngư dân đánh bắt lên từ biển, làm sạch rồi đem phơi khô một nắng hoặc lâu hơn tùy loại. Ngon nhất là mực một nắng, vị ngọt đậm, không bị mặn, dai dai nhưng không bị cứng, dùng để nướng hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau.

 

Mật ong rừng vườn quốc gia Cát Bà

Cát Bà được tạo hóa ưu ái ban tặng cho cả rừng vàng và biển bạc. Hải sản biển thì đã có rất nhiều loại còn đặc sản rừng cũng không ngoại lệ. Đặc sản Cát Bà mua về làm quà không thể không kể đến mật ong rừng trong vườn quốc gia Cát Bà. Các loài hoa rừng trong vườn quốc gia là nguồn phấn hoa tự nhiên dồi dào, phong phú để tạo nên một thương hiệu mật ong hoa rừng Cát Bà vô cùng nổi tiếng.

Mật ong Cát Bà một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng lại vô cùng tốt cho sức khỏe

Lựa chọn mật ong Cát Bà về làm quà tặng cha mẹ, bạn bè thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào? Chắc chắn là người thân của bạn sẽ rất yêu thích và cảm ơn bạn thận nhiều về món quà này đấy!

 

Những món đặc sản của Cát Bà mà SaoDieu.vn vừa giới thiệu có khiến bạn cảm thấy hấp dẫn không nào? Nếu bạn đã bị các món ăn này hấp dẫn thì còn chần chờ gì mà không thực hiện ngay một chuyến du lịch Cát Bà và thưởng thức thật nhiều món ăn ngon phải không nào? Truy cập ngay SaoDieu.vn và đặt vé xe khách từ Hà Nội đi Cát Bà với mức giá vé ưu đãi và rẻ nhất nhé!

  Tổng đài đặt vé xe đi Cát Bà từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Cát Bà.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Cát Bà đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(16 lượt, 5 điểm)

Tin liên quan

Kinh nghiệm đi du lịch Cát Bà: Thiên đường du lịch mùa hè của Miền Bắc

Kinh nghiệm đi du lịch Cát Bà: Thiên đường du lịch mùa hè của Miền Bắc

Cát Bà – hòn đảo ngọc của Vịnh Bắc Bộ, là một trong những điểm du lịch hấp dẫn và nổi tiếng bậc nhất miền Bắc
Xe khách Hà Nội Cát Bà: các loại xe và cách đặt vé nhanh nhất, tốt nhất

Xe khách Hà Nội Cát Bà: các loại xe và cách đặt vé nhanh nhất, tốt nhất

Các loại xe khách từ Hà Nội đi Cát Bà? Lịch trình, giá vé, điểm đón, trả khách của các xe Hà Nội Cát Bà? Cách đặt vé xe đi Cát Bà nhanh chóng, dễ dàng mà vẫn đảm bảo có vé 100%.
Top 10 món ăn Việt Nam ngon nhất được báo chí thế giới vinh danh

Top 10 món ăn Việt Nam ngon nhất được báo chí thế giới vinh danh

Ẩm thực là một trong những điều tự hào và làm nên thương hiệu du lịch Việt Nam. Những món ăn thân thuộc, bình dị như bún chả, nem rán...
Tại sao người giàu nhất châu Á khuyên chúng ta nên đi du lịch thường xuyên?

Tại sao người giàu nhất châu Á khuyên chúng ta nên đi du lịch thường xuyên?

Trong một bài viết chia sẻ kinh nghiệm để cải thiện cuộc sống trong 5 năm, ông trùm bất động sản đã đưa ra một bí quyết đơn giản

Tin khác