Đặc sản Sapa: Ăn gì, mua gì làm quà?

Bạn ấn tượng nhất ở Sapa ở điểm nào? Bởi những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, những phong cảnh lãng mạn và thơ mộng, những mùa hoa rực rỡ quanh năm hay chính bởi những món ăn cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn ở nơi này? Nếu bạn đến Sapa, nhất định đừng quên khám phá ẩm thực phong phú của vùng đất này và sau đây là Top món ăn nhất định bạn không thể bỏ qua khi du lịch Sapa.

 

Ăn gì khi đến Sapa?

 

Cá hồi, cá tầm tươi rói

Bạn nghĩ rằng chỉ ở những vùng ôn đới ở các quốc gia khác mới có thể bắt được những con cá hồi tươi sống thôi? Không phải đâu nhé, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món cá hồi tươi rói được bắt ngay ở dưới hồ lên tại chính Sapa. Cá hồi thơm, thịt chắc và ngọt, thớ thịt săn, không hề có mỡ được chế biến thành rất nhiều những món ăn khác nhau nhưng hấp dẫn nhất chính là lẩu cá hồi.

 

Cá hồi Sapa tươi và thơm ngon hơn rất nhiều cá hồi nhập khẩu từ nước ngoài

Trong tiết trời lạnh của Sapa, được ngồi thưởng thức một nồi lẩu cá hồi nóng hổi, thơm phức cùng rất nhiều loại rau tươi ngon của vùng đất xứ lạnh này thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

Ngoài cá hồi ra thì cá tầm cũng cực kỳ nổi tiếng ở Sapa. Cá tầm nhập khẩu từ nước ngoài thường béo, thịt không chắc và thơm như cá tầm ở Sapa. Món gỏi cá tầm hay cá tầm nướng than là những món ăn cực ngon mà du khách đến Sapa đã một lần thưởng thức là không thể nào quên được hương vị đó.

 

Cơm lam

Đi du lịch Sapa cũng không thể bỏ qua đặc sản dân giã, bình dị đó là cơm lam được nấu bởi những hạt gạo thơm ngon nhất trồng trên những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ ở Sapa, Bát Xát, Bắc Hà...

Cơm lam được nấu từ gạo bỏ vào trong ống nứa rồi nướng trên than hồng, vừa có vị ngọt, thơm của gạo nếp nương vừa có vị thơm của ống nứa, than hồng rực. Suốt quá trình nướng trên than, phải xoay cho đều ống nứa sao cho cơm chín đều mà không bị cháy cũng không bị sống. Cơm lam lúc tách ra khỏi ống nứa vừa dẻo, vừa thơm, lại vừa mịn như là giò lụa, để được cả tuần vẫn cứ dẻo thơm.

Cơm lam thường được ăn cùng với cá suối nướng, thịt lợn nướng hay chỉ đơn giản là ăn với chút muối vừng

 Ăn cơm lam để cảm nhận y nguyên vị ngọt thơm của những hạt gạo được tạo nên bởi tinh túy của đất trời và những đôi bàn tay cần cù của những người quanh năm miệt mài trên những thửa ruộng.

 

Rau tươi xứ lạnh

Sapa nổi tiếng là vựa trồng rau sạch ở miền Bắc. Sapa có khí hậu mát mẻ quanh năm là điều kiện thời tiết tuyệt vời để các loại ra đặc trưng vùng ôn đới phát triển. Các loại rau Sapa như cải mèo, củ cải đỏ, su su, ngồng tỏi, súp lơ xanh, súp lơ trắng,... có một hương vị thơm, ngon đặc biệt hơn với rau trồng ở nơi khác.

 

Cải mèo – loại rau đặc sản ở Sapa

Các món rau luôn khiến du khách cảm thấy thích thú và coi như một trong những đặc sản Sapa nhất định phải thưởng thức như ngọn su su luộc chấm muối vừng, ngồng cải xào tỏi, lẩu gà ăn với các loại rau cải...

 

Thịt lợn cắp nách

Một đặc sản Sapa mà nhiều du khách truyền tai nhau là thịt lợn cắp nách. Sở dĩ gọi là lợn cắp nách vì đó là giống lợn nuôi thả rông của đồng bào Mông, lâu lâu người dân thường cắp vào nách đem ra chợ bán. Giống lợn này nhỏ, chỉ khoảng 5-6kg/con nhưng thịt thơm và rất chắc.

Món thịt lợn cắp nách đang được nướng trên than hồng

Thịt lợn cắp nách ngon nhất là để nguyên con quay hoặc hướng trên than hồng. Khi chín miếng thịt lợn vàng ươm, thơm mùi than hồng lại ngọt và mềm hiếm thấy. Miếng thịt có một lớp bì giòn tan, rồi đến một lớp thịt nạc rất mềm, ngọt lịm, trong cùng là phần xương cũng rất nhỏ và mềm, thậm chí còn có thể ăn được nếu không quá cứng. Thịt lợn cắp nách nướng mà nhâm nhi cùng với rượu táo mèo thì chính là “tuyệt cú mèo” sẽ khiến bạn không thể nào quên được.

 

Cá suối nướng

Ai đã từng thưởng thức cá suối ở Sapa nào? Nếu đã một lần ăn cá suối nướng trên than củi ở Sapa thì cũng phải khẳng định rằng đây chính là một đặc sản Sapa nữa nhất định phải ghi nhớ. 

Đặc sản cá suối Sapa nướng thơm ngon khó cưỡng

Cá suối có nhiều loại lắm nhưng đặc biệt là chẳng hề có vị tanh, khi nướng trên than thì có vị thơm ngào ngạt, ăn một miếng thì vị ngọt thấm vào đầu lưỡi rồi lan tỏa và chiếm trọn vị giác. Vào buổi tối, khu bán đồ ăn với món cá nướng luôn thu hút rất nhiều du khách.

 

Thắng cố Sapa

Nhiều người đến Sapa, khi đến chợ phiên hay chợ tình Sapa đều băn khoăn không biết khu giữa chợ thường có một cái chảo thật lớn lúc nào cũng nghi ngút bốc khói. Giá chỉ mấy ngàn thôi là thực khách đã có ngay một bát nóng hổi để ngồi ngay tại quán và xì xụp rất ngon lành. Đó là một món ăn rất đặc biệt của đồng bào dân tộc vùng cao miền núi phía Bắc, tên gọi là Thắng Cố.

 

Một nồi Thắng Cố nghi ngút khói trong chợ phiên Sapa

Thắng Cố được nấu từ các loại thịt bò, thịt trâu, thịt lợn, ruột ngựa,... Nấu thắng cố cần có rất nhiều các loại rau rừng và cần tới 27 loại gia vị khác nhau như quế, hồi, thảo quả,... mới có được một nồi Thắng Cố ngon đúng chất. Thắng Cố có hương vị rất đặc biệt, vừa béo ngậy, vừa ngọt lừ, lại đậm đà và thơm ngào ngạt từ thịt, rau và các loại gia vị.

Một bát Thắng Cố nóng hổi, thơm lừng mà được nhâm nhi cùng bát rượu ngô trong buổi sớm Sapa thì sẽ thấy ấm áp và thú vị hơn rất nhiều.

 

Thịt sấy Khăng Gai

Sapa còn một đặc sản ấn tượng khác là thịt sấy Khăng Gai. Bà con dân tộc ở vùng miền núi thường có thói quen treo các loại thịt lợn, trâu, bò, nai lên gác bếp để sấy khô. Thịt được thái miếng to, mỗi miếng từ 2 -3 kg, xâu lại bằng lạt rồi buộc lên gác bếp cho khô dần để làm thức ăn dự trữ.

 Thịt sấy Khăng Gai – món đặc sản không thể thiếu để đãi khách quý của đồng bào Sapa

Thịt để được hàng năm không hỏng, khi ăn chỉ cần lấy xuống, cọ rửa sạch lớp bồ hóng rồi đem xào nấu với măng, với cà chua... Thịt rất thơm và bùi, dùng làm các món nhậu thì cực kỳ ngon.

 

Mua đặc sản Sapa nào làm quà tặng người thân?

Mùa nào thức nấy, ở Sapa chẳng thiếu đặc sản để bạn mua về làm quà tặng những người thân ở nhà sau một chuyến đi thú vị.

 

Nấm hương rừng ở Sapa

Nấm hương rừng là một trong những đặc sản rất quý ở Sapa. Thoạt nhìn thì cũng không có gì khác biệt so với các loại nấm hương thông thường nhưng nếu đã từng được ăn qua thì chắc chắn ai cũng phải khẳng định rằng chẳng nấm ở đâu có thể sánh bằng.

Nấm hương rừng Sapa là đặc sản được rất nhiều người mua về làm quà khi du lịch Lào Cai

 

Thổ cẩm ở Lào Cai

Nếu đến Sapa thì bạn đừng ngần ngại mà hãy mua cho mình những tấm thổ cẩm rực rỡ màu sắc, có rất nhiều họa tiết độc đáo. Bạn cũng có thể mua những đồ lưu niệm như túi xách, ví, mũ, áo, khăn... được may từ thổ cẩm cũng cực kỳ đẹp mắt.

Thổ cẩm ở Lào Cai rực rỡ sắc màu, đa dạng mẫu mã cho du khách thoải mái chọn lựa

Ở chợ Sapa hay chợ phiên Bắc Hà (họp chủ nhật hàng tuần) là những phiên chợ rất náo nhiệt với những hàng thổ cẩm đông đúc. Du khách Việt Nam và du khác nước ngoài rất nhanh chóng sẽ bị thu hút bởi những sắc màu của những tấm vải thổ cẩm, balo, túi xách... Mẫu mã khá phong phú, kiểu dáng đẹp và tiện ích cho bạn lựa chọn thoải mái với giá cả cũng rất phải chăng.

 

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thịt trâu xông khói, là một đặc sản của đồng bào Thái đen, là món ă để đãi khách quý và dùng trong các dịp lễ Tết. Thịt trâu gác bếp có màu bên ngoài nâu sẫm, nhưng khi xé ra thì những thớ thịt bên trong có màu hồng hào, tươi tắn rất bắt mắt.

Phải để ròng rã nhiều tháng trời trên bếp mới tạo ra được món thịt trâu gác bếp thơm ngon nổi tiếng đó

Thịt trâu gác bếp thường được xé nhỏ chấm cùng nước chẳm chéo làm món nhậu khoái khẩu hoặc hấp, luộc qua với nước để thịt mềm sau đó thái nhỏ rồi bày ra đĩa. Ai chưa ăn quen sẽ phải nhăn mặt với vị cay, nồng, mặn, hắc của loại thịt này bởi nó được ướp với khá nhiều loại gia vị nhưng nếu đã ăn quen rồi thì càng ăn càng thấy ngọt, càng thấy thích.

Nếu bạn mua thịt trâu gác bếp về làm quà tặng người thân, bạn bè thì nhất định tất cả mọi người từ trẻ đến già đều ưa thích hết

Giá thịt trâu gác bếp dao động khoảng trên dưới 800.000đ/kg, khá đắt nhưng vẫn được rất nhiều người mua về để làm quà tặng người thân, như một sản vật quý hiếm có ở Sapa.

 

Tương ớt Mường Khương

Ở huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai trồng một loại ớt thóc, quả nhỏ, chín đỏ có vị cay và thơm đặc trưng ít nơi nào có được. Khi ớt đã chín, người dân ở đây đã chế biến những quả ớt tươi thành dạng tương ớt, ăn có vị cay đậm đà, thơm vị thơm của ớt và các loại gia vị khác, rất đặc biệt và hoàn toàn khác với những loại tương ớt ở những địa phương khác.

Tương ớt Mường Khương nổi tiếng từ lâu với vị cay, thơm đặc trưng không đâu có được

Bạn có thể mua tương ớt Mường Khương tại chợ phiên Sapa hoặc chợ Bắc Hà (Lào Cai) đều được.

 

Hãy tận hưởng chuyến du lịch Sapa trọn vẹn nhất cùng những món ăn hấp dẫn và khó quên này bạn nhé!

  Tổng đài đặt vé xe đi Sapa từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Sapa.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Sapa đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(17 lượt, 4.9 điểm)

Tin liên quan

Kinh nghiệm du lịch Sapa từ A đến Z cho người đi lần đầu

Kinh nghiệm du lịch Sapa từ A đến Z cho người đi lần đầu

Sapa là một điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất miền núi phía Bắc, là điểm đến ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu và thú vị của thiên nhiên, văn hóa và con người
Chia sẻ kinh nghiệm đi cáp treo Fansipan khi du lịch Sapa

Chia sẻ kinh nghiệm đi cáp treo Fansipan khi du lịch Sapa

Ai đang có ý định đi du lịch Sapa và trải nghiệm cáp treo Fansipan nào? Bạn đã có cẩm nang bỏ túi để có một chuyến đi tuyệt vời chưa?
Tại sao người giàu nhất châu Á khuyên chúng ta nên đi du lịch thường xuyên?

Tại sao người giàu nhất châu Á khuyên chúng ta nên đi du lịch thường xuyên?

Trong một bài viết chia sẻ kinh nghiệm để cải thiện cuộc sống trong 5 năm, ông trùm bất động sản đã đưa ra một bí quyết đơn giản
Xe khách Hà Nội Sapa: chọn xe đi Sapa nhanh nhất, tốt nhất

Xe khách Hà Nội Sapa: chọn xe đi Sapa nhanh nhất, tốt nhất

Các loại xe khách từ Hà Nội đi Sapa: giường nằm, limousine, giường cabin VIP. Ưu, nhược điểm của từng loại xe. Cách đặt vé xe khách đi Sapa nhanh nhất, tốt nhất

Tin khác