Đặc sản Hội An: Ăn gì, mua gì làm quà?

Phố cổ Hội An tuy nhỏ bé và chẳng sầm uất nhưng lại ẩn chứa những nét  văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú. Có những món đặc sản Hội An đã nổi danh không chỉ khắp đất nước mà còn được vinh danh trên nhiều tạp chí du lịch và ẩm thực thế giới. Nếu bạn sắp đến Hội An, bạn nên biết về những món đặc sản Hội An mà nhất định bạn phải thử khi đến nơi này.

 

Đặc sản Hội An ăn gì ngon nhất?

 

Cao lầu

Nhắc đến Cao Lầu là người ta nhớ đến Hội An và ngược lại. Cao lầu là món ăn nổi tiếng bậc nhất ở Hội An và đã có tuổi đời hàng mấy trăm năm nay ở phố cổ này. Những người dân sống lâu năm ở Hội An kể rằng, cao lầu bắt đầu xuất hiện từ Hội An từ thế kỷ 17. Cao lầu có hương vị và phong cách chế biến chịu ảnh hưởng của món ăn Nhật Bản và Trung Hoa, được phổ biến ở nhiều nơi nhưng nổi tiếng, mang đậm nét riêng chỉ ở Hội An mới có.

Cao lầu là đặc sản nổi tiếng bậc nhất ở Hội An

Cao lầu có thể tìm thấy trong các nhà hàng sang trọng hay những quán ăn nhỏ lề đường ở Hội An. Giá một tô cao lầu rất bình dân mà ai cũng thể sẵn sàng thưởng thức mà chẳng lo tốn kém.

SaoDieu.vn gợi ý những quán cao lầu ngon ở Hội An:

- Quán Thanh: 26 Thái Phiên, phường Minh An, Tp. Hội An.

- Quán Liên: 21B Thái Phiên, phường Minh An, Tp. Hội An.

- Quán Bà Bé: 19 trần Phú, phường Cẩm Châu, Hội An.

- Quán Trung Bắc: 97, Trần Phú, tp. Hội An.

 

Mì Quảng

Về xứ Quảng thì chắc chắn là phải ăn mì Quảng. Mì Quảng nhìn qua tưởng giống với Cao Lầu nhưng mà chỉ cần nếm thử sẽ nhận ra hương vị hoàn toàn khác biệt. Mì Quảng có rất nhiều loại gia vị như tôm, thịt, trứng cút, đậu phộng rang giã nhỏ, rau sống và bánh tráng nướng giòn... 

Mì Quảng màu sắc với hương vị đậm đà, riêng biệt của xứ Quảng

Mì Quảng trở thành một món ăn dân giã, quen thuộc trong đời sống của người Hội An. Bạn có thể tìm thấy một quán bán Mì Quảng ở bất kỳ con phố nào hay lác đác lại thấy một gánh hàng rong bán mì Quảng với tiếng rao trầm bổng đi qua từng con phố.

SaoDieu.vn gợi ý những quán mì Quảng ngon ở Hội An:

- Mì Quảng Ông Hai: 6A Trương Minh Lượng, Tp Hội An.

- Mì Quảng Dì Hát: 81 Phan Chu Trinh, phường Minh An, Tp Hội An.

- Mì Quảng Bà Linh: 137 Phan Châu Trinh, Tp Hội An.

- Mì Quảng Bích: 272 Hùng VƯơng, phường Thanh Hà, Hội An.

 

Cơm gà phố Hội

Bằng sự khéo léo, tinh tế và tỉ mỉ, người Hội An đã tạo nên một món cơm gà thơm ngon, hương vị ấn tượng, đủ để du khách nhớ về và được gọi bằng một cái tên riêng “cơm gà phố Hội”.

 

Đĩa cơm gà đủ màu, đủ vị thơm ngon khiến thực khách khó cưỡng lại

Dĩa cơm gà phố Hội thường trất nhiều màu sắc với cơm vàng, hành phi thơm, thịt gà, đu đủ chua, hành tây, rau thơm Trà Quế, ăn kèm còn có một bát nhỏ súp trộn tim, cật, gan gà ăn cùng để tăng hương vị hấp dẫn của món ăn.

SaoDieu.vn gợi ý một số quán cơm gà ngon nổi tiếng ở Hội An:

- Cơm gà Bà Buội: 22, Phan Chu Trinh, Hội An.

- Cơm gà Bà Nga: 8, Phan Chu Trinh, Hội An.

- Cơm gà Bà Minh: 20-22, Đào Duy Từ, Hội An.

- Cơm gà Long: 53/16 Phan Châu Trinh, Hội An.

 

Bánh mì Phượng

Bánh mì Phượng là thương hiệu bánh mì nổi tiếng nhất ở Hội An, là món bánh mì mà đầu bếp Anthony Bourdain nổi tiếng của Mỹ đã phải thốt lên rằng đó là món bánh mì ngon nhất thế giới. Món bánh này cũng xuất hiện gần 2 phút trên chương trình truyền hình No Reservations của Mỹ và càng ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bánh mỳ Phượng - Hội An nổi tiếng cả trong và ngoài nước

Hầu như lúc nào tại quán bánh mì Phượng cũng có cảnh xếp hàng để chờ mua bánh. Trong đoàn người xếp hàng đó, có đủ màu da, màu tóc, quốc tịch. Họ đều muốn có cơ hội được thưởng thức món bánh mì thơm ngon đặc biệt này.

Tiệm bánh không quá rộng và to, phía bên trong có vài dãy bàn để thực khách nghỉ chân và ngồi ăn nếu muốn. Phía bên ngoài, tủ bánh mì là các cô, các dì thoăn thoắt liên tay làm các phần bánh mì cho khách. Người chỉ xẻ bánh mì, người gắp nhân, người bỏ rau, người đóng gói và thu tiền.

Ở đây có rất nhiều loại nhân để du khách lựa chọn như: pate, dăm bông, xúc xích, chả, thịt nướng, xíu mại, thịt bò cuộn phô mai… Phần bánh mì rất ngon, vỏ giòn, đặc, thơm kết hợp với những loại nhân, thêm rau và các loại gia vị như tương ớt, nước tương… khiến bánh thơm ngon, nóng giòn, vừa vặn.

Địa chỉ: 2B Phan Châu Trinh.

 

Trà thảo mộc Mót

Có một món đồ uống đã trở thành đặc sản Hội An trong nhiều năm nay, được du khách đặc biệt là các bạn trẻ vô cùng yêu thích đó là trà thảo mộc ở quán Mót. Một ly trà thảo mộc thơm ngon, mát lạnh làm xua tan đi bao mệt nhọc, oi bức của cái nắng nóng phố Hội. Khiến cả tâm hồn và cơ thể của người thưởng thức như được làm dịu bởi một thứ thật mát lành.

Trà Mót hay còn có tên gọi khác là “nước chanh sả” là một món trà thảo mộc rất nổi tiếng ở Hội An. Du khách đi ngang con đường Trần Phú sẽ luôn thấy quán nước này đông khách. Những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ cao điểm thì còn thấy hàng dài người xếp hàng để mua. Nguyên liệu chính để nấu được món trà thảo mộc này gồm các loại hoa cỏ dân dã như: quế, chanh, sả, cam thảo, hoa cúc, la hán… Khi uống cho thêm đá vào để ngon hơn.

Đặc biệt, cách trang trí mỗi cốc trà của quán khiến du khách vô cùng yêu thích. Mỗi cốc trà đều được trang trí bởi lá trà xanh tươi và cánh hoa sen tươi thơm ngát. Khi uống, hương thơm của các loại thảo mộc hoà quyện vào hương trà, hương sen tạo cảm giác khoan khoái vô cùng.

Địa chỉ: 150 Trần Phú, Hội An.

 

Bánh đập hến xào

Bánh đập hến xào là một món ăn dân dã, thơm ngon, lạ miệng của người Hội An. Du khách khi được thưởng thức món ăn này đều không thể quên được hương vị ngọt, thơm dễ chịu của món ăn này.

Bánh đập là một loại bánh khá đặc biệt. Bánh gồm có vỏ bên ngoài là bánh tráng nướng giòn, mỏng, ở giữa là một lớp bánh ướt mềm dẻo mỏng tang rồi lại được phủ một lớp bánh tráng nữa. Bánh đập là sự kết hợp giữa sự giòn tan và mềm mướt, khi ăn du khách sẽ thấy mùi vị rất độc đáo, ngon miệng.

Hến để làm món hến xào là loại hến ở Cồn Hến khu vực Cẩm Nam thuộc Hội An. Hến ở đây dù nhỏ nhưng thịt rất ngọt và thơm. Sau khi luộc sơ thì sẽ đãi sạch vỏ rồi đem xào. Hến xào cũng chẳng cầu kỳ mà chỉ cho hến, chút hành mỡ vào đảo rồi nêm nếm gia vị, cuối cùng là thêm chút rau răm vào đảo đều cho thêm. Khi ăn rắc lên ít vừng, lạc rang giã dập để thơm hơn. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm được vị ngọt thơm, bùi bùi ngậy ngậy nhè nhẹ của bánh đập, vị mặn của hến xào và gật gù vì độ đơn giản nhưng vẫn ngon miệng của món này.

SaoDieu.vn gợi ý một số địa chỉ quán ngon:

- Quán Cẩm Nam Hội An: Số 679 Hai Bà Trưng, TP Hội An.

- Quán Bà Già Hội An: Xã Cẩm Nam, Tp. Hội An.

- Quán Có Ngay: Đường Nguyễn Tri Phương, Cẩm Nam, Tp Hội An.

- Bánh đập Dũng Vân: Đường Lương Như Bích, xã Cẩm Nam, Tp. Hội An.

 

Bánh bao bánh vạc (bánh hoa hồng)

Nếu bình chọn món ăn nào đẹp nhất ở Hội An thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới món bánh bao bánh vạc hay còn gọi với cái tên khác là bánh hoa hồng trắng. Đây là món bánh nổi tiếng, đã xuất hiện hơn 100 năm nay và chỉ Hội An mới có. Những chiếc bánh nhỏ xinh, trắng muốt, mềm mại như những bông hoa hồng trắng tinh khiết. Nếu tới đây mà không thưởng thức đặc sản này thì đúng là bạn đã không hưởng trọn vẹn hương vị của phố cổ rồi.

Bánh bao bánh vạc là hai tên khác nhau nhưng nguyên liệu phần vỏ thì hoàn toàn giống nhau. Chúng khác nhau về cách gói và phần nhân bên trong. Bánh vạc có cách gói gần như bánh bột lọc hay bánh gối, phần nhân gồm tôm, thịt heo xay nhỏ, nấm hương, giá đỗ, hành lá, hạt tiêu… Còn bánh bao thì được gói xoè nở như bông hoa hồng, có phần nhân là tôm được giã nhuyễn trộn cùng gia vị.

Khi hấp chín vỏ bánh trong veo, mỏng tang, mềm mịn có thể nhìn được phần nhân bên trong.

Người ta thường xếp bánh bao ở giữa rồi xếp bánh vạc xung quanh, bên trên rải một lớp hành phi rồi ăn cùng với nước mắm chua ngọt cực kỳ đưa miệng. Bánh bao bánh vạc ăn nóng mới ngon nên thường khi thực khách đặt thì nhà bếp mới hấp và đưa đĩa bánh nóng hổi lên cho bạn. Hãy thưởng thức và cảm nhận hương vị tuyệt vời nhé!

 

Đặc sản Hội An mua gì làm quà?

 

Bánh dừa nướng

Đặc sản Hội An làm quà không thể thiếu món bánh dừa nướng nổi tiếng. Đây là một loại bánh vô cùng thơm ngon, giòn tan được nhiều lứa tuổi yêu thích. Món bánh dừa nướng Quảng Nam được làm từ dừa tươi, bột nếp, đường, sữa, vani. Bánh được nướng thơm giòn, đậm vị, bùi bùi mà không quá ngọt.

Bánh sẽ ngon hơn khi được thưởng thức cùng với trà xanh.

Đi trên những con phố của Hội An, bạn dễ dàng bắt gặp những quán hàng bày bán món bánh dừa nướng này. Người ta đóng gói bánh dừa nướng thành những túi nhỏ nhỏ, rất tiện để du khách mua về làm quà. Loại bánh dân dã này cũng có giá cả rất phải chăng. Chỉ 15-25.000đ là bạn đã có ngay một gói bánh dừa nướng thơm ngon rồi.

 

Bánh đậu xanh

Hội An còn có một món bánh đặc sản khác đó chính là bánh đậu xanh. Bằng sự tỉ mỉ, khéo léo người Hội An đã làm nên những chiếc bánh nhỏ xinh có hương vị thơm ngon vô cùng đặc biệt.

Người ta chọn những hạt đậu xanh thơm ngon nhất, ngâm nở, đãi sạch vỏ rồi đem hấp chín, sau đó nghiền thành bột mịn. Sau đó bột đậu xanh được nhào với đường rồi tiếp tục trộn bột, ủ bột cho đến khi bột nhuyễn, mịn, đều và có độ khô vừa phải.

Phần nhân là thịt mỡ được rán vừa khéo cho đủ độ giòn, béo ngậy mà không quá ngán. Phần nhân thị mỡ này cũng sẽ được ướp một tỉ lệ phù hợp các loại gia vị như đường, muối, tiêu… để có hương vị đậm đà hơn.

Người ta nặn bánh, một lớp vỏ đậu xanh bên ngoài, một phần nhân thịt mỡ bên trong, sau đó cho vào khuôn để in bánh. Bánh thường được in bằng khuôn tròn, khuôn vuông có kích thước nhỏ xinh. Bánh được sấy giòn lên là hoàn thành.

Tới du lịch Hội An, du khách dễ dàng bắt gặp những gói bánh đậu xanh nướng được bày bán trên đường phố. Bánh chỉ được đóng gói đơn giản với một lớp nilon trong suốt bao bọc bên ngoài, bạn vẫn có thể nhìn thấy màu sắc của bánh. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được chút bùi bùi thơm thơm của đậu xanh, chút đậm đà béo béo của nhân thịt mỡ, cảm giác giòn tan rộn rã hoà quyện cùng nhau rất thú vị.

 

Tương ớt xào Hội An

Nếu để ý, bạn sẽ thấy hầu hết các món ăn ở Hội An như cao lầu, mì Quảng, hủ tiếu, cơm gà, bánh ướt,… khi ăn đều có một bát nhỏ tương ớt bên cạnh để ăn kèm. Chỉ một xíu tương ớt xào Hội An này thôi, món ăn đã có hương vị hấp dẫn hơn nhiều. Rất nhiều thực khách sau khi ăn thử loại tương ớt xào này đã “nghiền” luôn.

Loại tương ớt xào này được làm từ ớt sừng trái lớn, nạc dày, xé bỏ một phần hột rồi luộc mềm trong nước sôi. Pha thêm một lượng cà chua vừa phải, tiếp đó là thêm hạt mè, tỏi để trộn đều cho thấm và cuối cùng là thêm dầu và xào trên chảo cho đến khi tương đỏ thẫm, đặc sánh.

Loại tương ớt xào này khác hẳn với sa tế của miền Bắc hay tương ớt ăn phở của Hà Nội. Loại tương ớt này đặc sánh, đỏ tươi, cay nồng chứ không nhợt nhạt như loại tương ớt phổ thông. Khi ăn, bạn còn cảm nhận được vị thơm thơm bùi bùi của hạt mè rang. Du khách có thể mua loại tương ớt xào này về làm quà cho bạn bè, người thân để cho người thân của bạn được cảm nhận một chút cay nồng của xứ Quảng.

 

Bánh thuẫn

Chiếc bánh thuẫn như những bông hoa mai bung nở là món bánh đậm đà hương vị mà du khách không nên bỏ qua nếu muốn tìm đặc sản Hội An để mua về làm quà. Món bánh này thường xuất hiện trong các dịp lễ, giỗ, Tết được các gia đình làm để cúng gia tiên. Tuy nguyên liệu đơn giản nhưng các công đoạn làm bánh cũng khá kỳ công và chỉ có những người chính gốc ở Quảng Nam mới có thể tạo ra hương vị bánh thuẫn thơm ngon, chuẩn vị nhất.

Bánh thuẫn được làm từ bột mì, trứng gà, đường,… và một số gia vị khác. Bánh được nướng bằng khuôn đồng trên bếp than củi, khi chín bánh bung nở như bông hoa mai có màu vàng ươm rất đẹp mắt. Khi ăn bánh mềm, thơm, bùi, béo ngọt. Đây sẽ là một món quà vặt lý tưởng để bạn nhâm nhi và mua về làm quà cho bạn bè, người thân dấy.

 

Rượu hồng đào

Câu ca dao quen thuộc “Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm. Rượu hồng đào chưa nhấm đã say” là dành để nói về loại rượu nổi tiếng xứ Quảng: rượu hồng đào. Rượu hồng đào được nấu từ những hạt gạo thơm ngon nhất, ủ bằng men lá rồi đem chưng cất lấy phần tinh túy nhất. Rượu sau khi nấu xong thì mới thái những quả đào chín thành lát mỏng vào chum để ủ cùng rượu, sau đó chôn ít nhất 100 ngày mới mang ra sử dụng.

Rượu hồng đào có màu hồng sóng sánh, mùi thơm nồng, trong veo đẹp mắt. Rượu hồng đào là thứ không thể thiếu trong các dịp lễ, tết, đám cưới, hỏi của người Quảng Nam. Du khách có thể tìm mua loại rượu đặc sản này để mang về làm quà tặng cho bạn bè, người thân để có thể cảm nhận được hương vị thơm nồng của xứ Quảng.

Đặc sản Hội An ăn gì, mua gì làm quà? Có lẽ đến đây các bạn đã tìm được câu trả lời rồi đúng không nào? Những đặc sản mà SaoDieu.vn kể trên đây tuy chưa liệt kê hết được những món ngon của Hội An nhưng cũng phần nào giúp bạn hiểu hơn về ẩm thực Hội An rồi chứ nhỉ? Nếu sắp tới có cơ hội tới Hội An, đừng quên thưởng thức những món ăn tuyệt vời này bạn nhé!

  Tổng đài đặt vé xe đi Hội An từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Hội An.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hội An đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(13 lượt, 5 điểm)

Tin liên quan

Top 10 món ăn Việt Nam ngon nhất được báo chí thế giới vinh danh

Top 10 món ăn Việt Nam ngon nhất được báo chí thế giới vinh danh

Ẩm thực là một trong những điều tự hào và làm nên thương hiệu du lịch Việt Nam. Những món ăn thân thuộc, bình dị như bún chả, nem rán...
Chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch Hội An tự túc 3 ngày 3 đêm rẻ nhất

Chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch Hội An tự túc 3 ngày 3 đêm rẻ nhất

Hội An, phố cổ bình yên bên dòng sông Hoài thơ mộng, nơi nổi tiếng bởi các công trình có kiến trúc độc đáo, những giá trị văn hóa tinh thần đặc biệt...
Xe khách Hà Nội Hội An: các loại xe và cách đặt vé nhanh nhất, tốt nhất

Xe khách Hà Nội Hội An: các loại xe và cách đặt vé nhanh nhất, tốt nhất

Trong các hãng xe chất lượng cao từ Hà Nội đi Hội An bạn chưa biết chọn hãng xe nào tốt nhất? Việc ra bến xe để mua vé và chọn được xe chất lượng tốt với bạn...
Thăm Hội An để cảm nhận sự bình yên nơi phố cổ

Thăm Hội An để cảm nhận sự bình yên nơi phố cổ

Hội An, nơi có phố cổ đã được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, nơi từng là một đô thị phồn vinh bậc nhất ở Đông Nam Á.

Tin khác