Đặc sản Hải Phòng: Ăn gì, mua gì làm quà?

Hải Phòng – thành phố cảng xinh đẹp và hiện đại không chỉ hấp dẫn du khách bởi những điểm đến thú vị mà còn khiến bao người say mê bởi những món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Nếu đến Hải Phòng mà chưa ăn thử bánh đa cua, bánh mì cay hay nem cua bể thì chắc chắn chuyến đi của bạn coi như không trọn vẹn.  Đặc biệt, nếu đã đến Hải Phòng, nhất định bạn bạn nhất định sẽ phải mang những món ngon trứ danh của Hải Phòng về để làm quà cho người thân, bạn bè của mình!

 

Ăn đặc sản gì ở Hải Phòng?

 

Bánh đa cua Hải Phòng

Khi du lịch Hải Phòng, món ăn đầu tiên được người ta nhắc nhau rằng nhất định phải ăn đó là bánh đa cua. Nhắc đến Hải Phòng là nhắc tới món bánh đa cua trứ danh cực kỳ nổi tiếng. Bánh đa cua được xếp vào hàng đặc sản được cả những người dân chính gốc Hải Phòng lẫn du khách trong và ngoài nước đều yêu thích. Bất cứ ai đã từng ăn bánh đa cua một lần đều không thể quên được hương vị thơm ngọt, béo ngậy của món ăn dân dã này.

Bánh đa cua – món ăn nổi tiếng của thành phố Cảng

Bánh đa cua có mặt ở mọi nơi, từ trung tâm thành phố tới những ngõ ngách nhỏ, đến những chợ vùng thôn quê Hải Phòng. Khi du lịch Hải Phòng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán ăn treo biển bán món “BÁNH ĐA CUA” này.

Bánh đa dùng để nấu món bánh đa cua là loại bánh đa đỏ, màu sắc được tạo nên bởi màu tự nhiên của mật mía, khiến sợi bánh vừa mềm, vừa thơm mùi gạo, có vị ngọt tự nhiên và có độ dai vừa phải. Nước dùng của bánh đa cua là nước canh riêu cua kết hợp với nước xương heo ninh trong thời gian lâu để tạo ra vị ngọt thanh, cho thêm tôm khô, cà chua và chút mắm tôm cho dậy mùi.

Bánh đa sau khi được trần qua với nước sôi thì cho vào tô, sau đó cho thêm rau muống đã trần tái, rau rút, chả cá, chả lá lốt, có thể cho thêm một số loại hải sản như bề bề, tôm, thịt cua, chả lá lốt. Sau đó thêm 1 thìa gạch cua đã chưng, mấy miếng cà chua và cuối cùng là ít hành khô thơm phức. Sau đó là chan nước dùng thanh ngọt đang sôi trên bếp vào. Có nơi biến tấu cho thêm cả sườn heo, đậu phụ… tùy theo sở thích và khẩu vị của thực khách.

Một bát bánh đa cua đầy đủ màu sắc và hương vị

Các bạn khi đến du lịch Hải Phòng thì có thể tìm được các quán bán bánh đa cua ở khắp mọi nơi nhưng một số địa điểm có quán bánh đa cua ngon được nhiều người mách nhau vì có hương vị thơm ngon đặc biệt hơn đó là các quán:

- Quán Bà Cụ ở 179 Cầu Đất (quận Ngô Quyền);

- Bánh đa cua Cô Yến (2B Phạm Ngũ Lao, quận Ngô Quyền);

- Bánh đa cua Hải Phòng (48 Lạch Tray);

- Bánh đa cua 140 Trần Phú (Ngô Quyền);

- Bánh đa cua ở cổng trường Ngô Quyền (quận Lê Chân);

- Bánh đa cua Cô Cẩm ở Số 152, ngõ 173 Hàng Kênh (quận Lê Chân)

 

Bánh mì cay Hải Phòng

Có người ví bánh mì cay Hải Phòng là món ăn gây thương nhớ bởi vì bất cứ ai, nếu một lần được nếm món bánh mì cay trên đất Hải Phòng thì đều không thể nào quên được hương vị đặc biệt đó. Chiếc bánh mì cay Hải Phòng không to, chiều ngang chỉ cỡ hai đầu ngón tay mà người ta còn gọi là bánh mì que. Bánh mì cay vừa ngon, vừa rẻ và đặc biệt pate được kẹp trong chiếc bánh mì đó là hương vị pate Hải Phòng có hương vị rất đặc trưng mà không ở đâu có được.

Đến Hải Phòng nhất định bạn phải ăn thử bánh mì cay

Pate mềm, béo, thơm, bùi, thêm vị cay nồng của tương ớt Hải Phòng kết hợp với bánh mì giòn tan. Thực khách cắn một miếng, tất cả vị mềm, béo, giòn, thơm, cay ấy hòa quyện lại, vương vấn ở đầu lưỡi. Bánh mì cay có thể chinh phục được vị giác của thực khách khó tính nhất. Sẽ chẳng ai ăn mỗi lần một chiếc bánh mì cay Hải Phòng mà sẽ phải ăn tầm dăm bảy cái thì mới đủ lót dạ. Giá một cái bánh mì cay chỉ từ 2000-3000đ, cực kỳ rẻ phải không các bạn?

Một chiếc bánh mì cay với hương vị thơm ngon khó tìm được ở nơi khác ngoài Hải Phòng

Du khách khi đến du lịch thành phố Hải Phòng nhất định phải thưởng thức món ăn này một lần để tận hưởng một món ăn tuyệt vời đã trở thành đặc sản của miền đất cảng. Những địa chỉ bánh mì cay Hải Phòng ngon được rất nhiều các du khách truyền tai nhau đó là:

- Bánh mì cay Bà Già – quán bánh mì chính hiệu tại số 7 Lê Lợi – được mệnh danh là bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng

- Bánh mì cay Ông Cuông số 184 Hàng Kênh

- Bánh mì cay số 37 Đinh Tiên Hoàng

- Bánh mì cay Ông già Khánh Lạp số 181 Hàng Kênh

- Bánh mì cay số 195 Lê Lợi

- Bánh mì Pate Cay số 28 Đinh Tiên Hoàng

 

Nem cua bể

Nem cua bể cũng luôn nằm trong top những đặc sản Hải Phòng mà du khách nhất định phải thưởng thức. Nhiều người nói rằng, nem cua bể thì có ở nhiều nơi, cũng vẫn là những nguyên liệu ấy nhưng phải ăn đến nem cua bể Hải Phòng thì mới thấy rằng món ăn này thực sự là một “món ngon xuất sắc”. Cùng với bánh đa cua Hải Phòng thì nem cua bể chính là món ăn đại diện rõ nhất cho phong cách chế biến ẩm thực độc đáo của người Hải Phòng.

Món nem cua bể đại diện cho ẩm thực độc đáo của Hải Phòng

Khác với món nem rán thông thường, nem cua bể được gói thành hình vuông. Nhân nem theo đúng như tên gọi thì có thành phần chính là thịt cua biển, kết hợp thêm với tôm, thịt nạc xay, mực, trứng gà, giá đỗ, miến, nấm hương, mộc nhĩ và gia vị. Tất cả nhân nem được gói trong tấm bánh đa nem, sau đó được khéo léo gấp thành hình vuông vức.

Khi thực khách bước vào quán và gọi món nem cua bể thì nhà bếp với bắt đầu rán nem. Để đảm bảo đĩa nem khi mang tới trước mặt bạn còn nóng hổi, giòn tan, thơm phức. Món nem cua bể sẽ kém ngon nếu như không có bát nước chấm tỏi ớt có độ chua, cay, ngọt, mặn hài hòa. Món nem cua bể thường được ăn cùng với bún và rau sống tươi ngon. Vị thơm, ngọt, giòn của nem hòa quyện cùng với vị chua cay của nước chấm và thơm mát của rau sống tạo nên một hương vị quyến rũ là say lòng bao du khách.

Một suất bún nem cua bể đầy đủ giúp thực khách no căng bụng

Một suất bún nem cua bể Hải Phòng không quá đắt đỏ. Dao động từ 50.000 – 70.000 là các bạn đã có thể có một bữa ăn ngon tuyệt và đảm bảo là no căng bụng. Những quán nem cua bể ngon trứ danh của đất Hải Phòng phải kể đến như:

- Quán Bà Cụ ở 179 Cầu Đất (quận Ngô Quyền);

- Quán nem Nga ở phố Tràn Nhật Duật

- Quán Phương Mai ở số 87 Cát Cụt (Lê Chân)

 

Cháo cay Hải Phòng

Nghe tên món cháo cay này thật lạ lẫm phải không các bạn?  Thế nhưng đây lại chính là một đặc sản Hải Phòng mà bạn nhớ phải thưởng thức đấy. Nguyên liệu thì không có gì đặc biệt nhưng cách chế biến và đặc biệt là “vị cay” của món cháo này chính là điều gây ấn tượng khó quên với thực khách.

Món cháo cay với thị thơm và cay nồng đặc trưng

Để nấu món cháo cay này phải dùng gạo đem xay nhuyễn thành bột rồi khuấy lên thành dạng hồ loãng chứ không nấu bằng hạt gạo thông thường. Nước dùng để nấu cháo là nước hầm xương trong nhiều giờ để lấy vị ngọt thanh, thơm béo. Sau đó người ta lấy phần thịt của con trai đem xào cùng với tỏi và mộc nhĩ cho chín và thơm lừng.

Khi ăn, người ta múc cháo nóng ra tô, sau đó cho phần thịt trai đã xào chín vào, thêm cả phần ruốc (chà bông) lên trên. Và chắc chắn là không thể thiếu một thìa bột ớt thật cay. Đó chính là lý do món cháo này có tên là cháo cay. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn được cay, chủ quán cũng sẽ không cho ớt vào tô cháo của bạn đâu. Hãy yên tâm nhé!

Người ta cũng có thể thay thế phần thịt trai bằng thịt lươn, sườn heo,… hay nguyên liệu khác. Tuy nhiên thì tất cả đều có ruốc thịt nạc và bột ớt thì mới ngon. Món cháo này thường được ăn cùng với quẩy giòn (dầu chéo quẩy) và có hương vị vô cùng hấp dẫn.

Món cháo cay sẽ đặc biệt thích hợp với thời tiết mùa đông

Món cháo cay này đặc biệt hợp với thời tiết mùa đông tuy nhiên thì mùa hè người ta vẫn thích ăn cháo cay như thường. Nếu đến Hải Phòng, bạn đừng quên thưởng thức món cháo hấp dẫn này ở một số địa chỉ nổi tiếng như:

- Cháo cay trên đường Trần Bình Trọng (Ngô Quyền) đây là phố cháo với rất nhiều quán cháo khác nhau

- Quán cháo cay số 88 Phan Đăng Lưu (Kiến An)

 

Các món ốc

Đến Hải Phòng, bạn cũng sẽ rất dễ dàng tìm được những quán ốc, từ bình dân đến sang trọng. Với những ai là tín đồ của ốc thì Hải Phòng chắc chắn là một thiên đường. Sẽ chẳng phải là nói quá khi cho rằng ở Hải Phòng có nhiều món ốc và nhiều cách chế biến ốc nhất ở miền Bắc nước ta. Từ ốc nước ngọt đến ốc biển, trong đó có rất nhiều những món ốc lạ tai mà có thể bạn chưa từng nghe đến như ốc đỏ môi, ốc vặn, ốc xe điếu…

Nếu ở nhiều nơi khác thì chúng ta thường chỉ nghĩ đến mấy món ốc đơn giản như ốc vặn, ốc nhồi, ốc đồng và cách chế biến thì chỉ quanh quanh ốc luộc, ốc xào me, ốc xào dừa. Thì khi đến Hải Phòng, bạn sẽ bắt gặp một thiên đường của ốc và nhiều người đã phải thốt lên rằng “Đây mới chính xác là đi ăn ốc đúng nghĩa!”.

Hải Phòng chính là thiên đường của các tín đồ yêu thích ốc

Quán ốc ở Hải Phòng rất nhiều, hầu như ở đường phố nào cũng có. Điều đặc biệt là những quán ốc này sẽ bày biện những loại ốc và hải sản tươi sống vô cùng đẹp mắt. Khi thực khách đến và chọn món thì mới chế biến ngay tại chỗ để món nào cũng thơm lừng, nóng hổi. Mỗi quán trung bình từ 30 – 40 món, có quán thậm chí tới 50 món cho khách thoải mái lựa chọn. Giá của từng món cũng được ghi rõ để tiện lợi cho thực khách trong việc chọn món.

Nào là ốc móng tay xào me, càng cù kỳ xào me, sò nướng, ngao nướng, ngao hấp sả, ốc mỡ, ốc hương, ốc file xào, sò lụa hấp, ốc xào bơ trứng mặn, ốc len xào dừa… và rất rất nhiều món ngon hấp dẫn khác. Bạn cứ đến Hải Phòng đi, nhất định bạn sẽ quên lối về trong thiên đường các món ốc cho mà xem.

Rất nhiều món ốc cho thực khách ăn đến thỏa thích

Có một số quán ốc nổi tiếng thơm ngon và phong phú với giá cả hợp lý được rất nhiều bạn yêu thích như:

- Quán ốc Thủy Dương số 30/263 Lạch Tray

- Quán ốc Thương ngõ 269 Lê Lợi

- Quán ốc Thùy Linh 96 tại số 96 đường 208, An Đồng, An Dương

- Quán Hương Ốc số 246 Hàng Kênh, Lê Chân

Ngoài ra, đặc sản Hải Phòng còn rất nhiều món hấp dẫn như bánh bèo lá chuối, bánh đúc tàu, cháo khoái, chè giun, bánh cuốn ruốc, giá bể xào… và nhiều nhiều món ăn khác. Bạn cứ đến Hải Phòng đi, chắc chắn là sẽ không thất vọng về ẩm thực của thành phố cảng này đâu nhé!

 

Mua đặc sản gì ở Hải Phòng về làm quà?

 

Đi chơi thì nhất định phải mang quà về cho gia đình, bạn bè, người thân phải không nào? Nếu đi du lịch Hải Phòng thì mua gì về làm quà mới chuẩn? SaoDieu.vn sẽ gợi ý cho bạn mấy món sau đây, đảm bảo toàn là những món đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng, có hương vị rất riêng biệt và được nhiều người yêu thích.

Hải sản khô

Thành phố cảng Hải Phòng hấp dẫn du khách bởi nhiều loại hải sản. Đến Hải Phòng ăn hải sản tươi sống còn khi về bạn nhớ mua hải sản khô về làm quà nhé.

Hải sản khô nổi tiếng ở Hải Phòng nhất định phải kể tới sá sùng. Người Hải Phòng thường ví von sá sùng quý ngang với vàng. Thuở xưa thì sá sùng quý chỉ dành để cho vua, quan mà gia đình thường dân khó có thể được ăn. Còn ngày nay thì sá sùng đã phổ biến hơn rất nhiều. Sá sùng có thể chế biến ở dạng tươi và khô nhưng sá sùng khô có vị thơm, ngọt, dai ngon tự nhiên.

Sá sùng – đặc sản quý của biển Hải Phòng

Sá sùng khô dùng để nấu nước dùng các món phở, bún, dùng rang khô uống bia, dùng để nấu canh, chiên, xào, ngâm rượu… rất tốt cho sức khỏe. Sá sùng là một hải sản quý và có nhiều công dụng, nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo Đông y thì sá sùng được coi là thuốc quý trị bệnh xòi xương, tâm hàn, yếu sinh lý, dùng làm thuốc bổ cho nam giới rất tốt. Giá sá sùng khô có thể lên tới 4-5 triệu/kg. Tuy nhiên, 1kg sá sùng khô thì rất rất nhiều.

Ngoài ra thì mực khô, cá thu khô, cá thu một nắng, cá chỉ vàng… đều là những hải sản khô cực ngon mà bạn có thể rinh về làm quà đấy.

 

Nước mắm Cát Hải

Nước mắm Cát Hải là thương hiệu nước mắm truyền thống nổi tiếng của Hải Phòng và cũng là một trong những đặc sản trứ danh của thành phố Cảng.

Cá biển được đánh bắt từ vùng biển Cát Hải được đem ủ với muối trắng, hoàn toàn nguyên chất và không có phụ gia như nước mắm công nghiệp. Khi rót nước mắm Cát Hải ra bát, bạn sẽ thấy có một mùi thơm lừng rất đặc trưng của mắm truyền thống, không lẫn các mùi hôi, nồng, khó chịu. Sau khi rót mắm, để yên khoảng 3 -5 phút và nếm thử hương, vị của nước mắm Cát Hải, bạn sẽ thấy vị mặn đậm nhưng không gắt sau đó là vị ngọt thanh lưu trong cổ họng.

Nước mắm Cát Hải – hương vị mắm truyền thống thơm ngon

Nước mắm Cát Hải có nhiều loại, tuy nhiên nước mắm nhĩ có độ đạm từ 25-30 độ đạm là nước mắm ngon nhất. Nước mắm Cát Hải bảo quản được lâu, để vài năm không giảm chất lượng, không chuyển mùi và không bị hỏng. Khi đi thăm Hải Phòng, nhất định bạn đừng quên mua vài thùng nước mắm Cát Hải về làm quà cho người thân, bạn bè và chính gia đình mình sử dụng nhé.

 

Rượu nếp cái hoa vàng

Nếp cái hoa vàng của Hải Phòng được nhiều người sành rượu ví rằng “uống 1 ly làm say cả đời”. Rượu nếp cái hoa vàng là đặc sản có mặt trong các buổi liên hoan, tiệc cưới, giỗ chạp, lễ tết của người dân ở Hải Phòng.  

Đây là loại rượu được nấu từ những hạt nếp cái hoa vàng thơm ngon nhất, sau đó được ủ với loại men được làm từ 32 vị thuốc Bắc khiến rượu có hương vị thơm, nồng đặc trưng. Rượu được ủ trong chum sành, để lâu thì mới càng ngon, khi rót rượu ra có mùi thơm, dịu không gắt, có màu sắc ánh vàng tự nhiên.

Rượu nếp cái hoa vàng có màu vàng tự nhiên và hương thơm dịu

Ở Hải Phòng về, bạn mang theo 1-2 chai rượu nếp cái hoa vàng để về làm quà tặng cho người sành rượu, để dùng khi nhà có tiệc thì chắc chắn sẽ khiến người thân của bạn phải “say” hương vị thơm nồng của rượu, của đất Hải Phòng.

 

Bánh chả dừa

Thêm một món ăn dân dã mà cực kỳ nổi tiếng ở vùng đất cảng đó là món bánh chả dừa. Đó là hương vị gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Ai đã đặt chân đến đất Hải Phòng thì trong hành lý trở về của mình không thể nào thiếu được mấy gói bánh chả dân dã về làm quà cho người thân. Đây chính là món bánh đặc sản dân dã mà người Hải Phòng dặn bạn nhất định phải mua về làm quà. Vì sao lại thế?

Bánh chả dừa – đặc sản dân dã của đất Hải Phòng

 Bánh chả dừa được làm từ những nguyên liệu rất quen thuộc như bột gạo nếp, dừa khô, đường, dầu ăn. Dừa được nạo sợi trộn với bột nếp và đường rồi đem nướng cho giòn, khi chín có màu cánh gián và hương thơm đặc trưng của dừa. Một gói bánh chả dừa chỉ 10.000 – 15.000 đồng, thích hợp với cả người già, trẻ nhỏ bởi vị thơm, bùi, ngậy, giòn tan và không ngán. Bánh chả dừa được nhâm nhi khi bạn bè cùng trò truyện, khi các thành viên trong gia đình quây quần bên bàn uống trà, bỏ trong túi áo của trẻ nhỏ phòng khi cơn đói đến.

Bạn có thể tìm mua bánh chả dừa Hải Phòng ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa, siêu thị, chợ nào của Hải Phòng. Bạn chỉ cần chú ý chọn loại bánh chả dừa có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng cụ thể là được.

Đặc sản Hải Phòng rất phong phú và hấp dẫn phải không nào các bạn? Món ăn nào cũng ngon, cũng hấp dẫn và đặc biệt. Nếu sắp tới bạn có dịp đến Hải Phòng để du lịch hay làm việc thì hãy tận dụng cơ hội để thưởng thức tất cả những món ăn ngon và tranh thủ xách về thật nhiều những đặc sản của Hải Phòng về làm quà nhé!

  Tổng đài đặt vé xe đi Hải Phòng từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Hải Phòng.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hải Phòng đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(12 lượt, 4.7 điểm)

Tin liên quan

Đặc sản Hà Nội: Ăn gì, mua gì làm quà?

Đặc sản Hà Nội: Ăn gì, mua gì làm quà?

Hà Nội – xứ kinh kỳ ngàn năm văn hiến nổi tiếng với một nền văn hóa ẩm thực vô cùng tinh tế, mang nét đặc trưng riêng mà không nơi nào có được.
Top các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hải Phòng – Thành phố Hoa Phượng Đỏ

Top các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hải Phòng – Thành phố Hoa Phượng Đỏ

Bạn sắp có một chuyến du lịch, thăm thú Hải Phòng? Cùng SaoDieu.vn khám phá ngay những điểm tham quan, du lịch nổi tiếng của thành phố hoa phượng đỏ nhé!
Kinh nghiệm đi du lịch Cát Bà 3 ngày 2 đêm và trải nghiệm Tour đi Vịnh Lan Hạ

Kinh nghiệm đi du lịch Cát Bà 3 ngày 2 đêm và trải nghiệm Tour đi Vịnh Lan Hạ

Cùng các các bạn trẻ khám phá đảo Cát Bà và trải nghiệm Tour đi Vịnh Lan Hạ - Đảo Khỉ để hiểu hơn về nơi được coi là "Thiên đường bị lãng quên".
Top 5 hãng xe Limousine từ Hà Nội đi Hải Phòng tốt nhất

Top 5 hãng xe Limousine từ Hà Nội đi Hải Phòng tốt nhất

Các hãng xe Limousine từ Hà Nội đi Hải Phòng tốt nhất? Lịch trình, giá vé các hãng xe Limousine Hà Nội Hải Phòng?

Tin khác