Đặc sản Hà Giang: Ăn gì, mua gì làm quà?

Bạn đừng tưởng rằng Hà Giang chỉ có núi và đá xám. Hà Giang hùng vĩ, khắc nghiệt là thế nhưng là nơi sinh ra rất nhiều những món ăn ngon, những loại đặc sản hấp dẫn để khách phương xa đến đây, chỉ một lần ăn thôi cũng sẽ nhớ mãi không quên được. Hãy cùng SaoDieu.vn đến với mảnh đất nơi cao nguyên đá này để thưởng thức những món ăn có hương vị thật ngon và mang về những món quà ý nghĩa từ nơi này nhé!

 

Đặc sản Hà Giang: ăn gì ngon nhất?

 

Rêu nướng

Một món ăn quen thuộc của đồng bào người dân tộc Tày ở Xuân Giang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Đây là một món ăn bình dị, lạ miệng mà lại bổ dưỡng. Rêu tươi được lấy ở dưới những khe đá dưới lòng suối, đem rửa sạch, vò cho sạch nhớt rồi đem xé nhỏ, tẩm với gia vị cho thấm đều.

Rêu nướng là món ăn lạ, rất độc đáo của người Hà Giang

Rêu được gói trong một chiếc lá dong tươi rồi buộc lạt chặt bằng lạt tre rồi đem nướng trên than, lúc nào rêu chín sẽ tỏa ra hương thơm dịu nhẹ vô cùng hấp dẫn.                                                              

 

Thắng dền

Thắng dền như một món quà vặt ăn chơi của người Hà Giang, thường chỉ ăn vào mùa đông, khi mà gió lạnh tràn về. Thắng dền thoạt nhìn giống bánh trôi tàu ở Hà Nội, giống bánh cống phù ở Lạng Sơn nhưng lại có cách chế biến và hương vị hoàn toàn khác biệt.

Chén thắng dền món ăn làm ấm lòng người mỗi khi đông về ở Hà Giang

Thắng dền được làm từ bột gạo nếp Yên Minh, gạo nếp thơm ngon nhất ở Hà Giang, nhân bên trong bằng đỗ xanh hoặc không nhân, đem vo tròn lại, to bằng đầu ngón tay cái rồi cho vào nồi nước luộc. Bánh chín nổi lên thì vớt ra, chan thêm nước dùng rồi bỏ thêm chút vừng, mấy nhân lạc rang để thêm bùi, thêm ngậy. Nước dùng được nấu từ đường hoa mai, dừa và gừng, vừa ngọt vừa cay vừa thơm béo, ăn một chén thắng dền, mọi lạnh giá của mùa đông dường như tan biến hết.

 

Bánh tam giác mạch

Hà Giang vốn đã rất nổi tiếng với loài hoa màu hồng thắm mang tên tam giác mạch nhưng nhiều người chưa biết, đây cũng là một loại lương thực được trồng vào mùa đông, phòng khi giá rét đói kém của đồng bào. Sau khi thu hoạc lấy hạt, tam giác mạch được dùng để nấu rượu hoặc làm bánh rất ngon.

Bánh tam giác mạch nướng trên bếp than thơm lừng trong những phiên chợ Hà Giang

Tam giác mạch được xay thành bột mịn rồi trộn với nước cho thật dẻo. Bạn được nhào và đúc thành khuôn hình tròn rồi đem hấp chín, nướng trên bếp lửa hoặc đem chiên giòn rất ngon. Bánh tam giác mạch được làm từ hạt mạch, vừa mềm, vừa xốp, vừa thơm. Bánh có vị ngọt thanh vừa phải, ngon mà không bị ngấy, ăn lúc nóng hổi rất ngon.

 

Bánh cuốn trứng

Có một món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Hà Giang, kẻo người ta sẽ nghĩ bạn chưa hề đặt chân đến nơi này. Bạn biết đó là món ăn gì không? Đó chính là món bánh cuốn trứng.

Bánh cuốn với lớp bột ướt mỏng tang, bên trong là trứng vừa chín tới lòng đào, nhân bánh là thịt, mộc nhĩ, ăn cùng với nước chấm dùng thơm dậy mùi được ninh từ xương nóng hổi, cho thêm chút hành lá xắt nhỏ và hai chiếc giò được xắt khúc. Khi ăn chấm ngập miếng bánh cuốn vào bát nước dùng nóng hổi rồi gắp thêm một miếng giò ăn cùng, vừa ấm vừa mềm lại vừa thơm

Bánh cuốn trứng, ăn một lần rồi sẽ nhớ mãi không quên

 

Xôi ngũ sắc

Món xôi ngũ sắc dẻo thơm, lại nhiều màu đẹp mắt, là một món ăn ngon mà du khách đến Hà Giang đều thích ăn. Xôi được trộn với những loại lá rừng khác nhau tạo nên màu sắc rất đẹp mắt và mùi rất thơm. Với 5 màu nổi bật tượng trưng cho ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Màu xanh lấy từ lá giềng, là gừng hoặc lá dứa, lá cơm xôi xanh hoặc vỏ măng đắng…, màu tím lấy màu từ lá cẩm, lá cây sau sau, hoặc lá cơm đen, màu vàng từ nghệ,…

Món xôi ngũ sắc vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt của người Hà Giang

Xôi được đồ vừa chín tới, mùi nếp nương ngào ngạt, những hạt nếp căng mọng, mẩy đều, chứa đựng bao nắng, gió và công sức của người dân Hà Giang, tất cả gói trọn trong đĩa xôi ngũ sắc thơm ngon. Bạn đừng quên món ăn hấp dẫn này nếu có dip đến Hà Giang nhé!

 

Cháo ấu tẩu

Đến Hà Giang cũng không được bỏ qua cháo ấu tẩu, nhiều người còn nói rằng đến Hà Giang mà chưa ăn cháo ấu tẩu thì coi như chưa đến Hà Giang. Cháo ấu tẩu thơm ngon, sẽ là một món ăn làm ấm lòng du khách khi đến với mảnh đất Hà Giang, nhất là vào những ngày tiết trời đông lạnh.

Một tô cháo nóng hổi, thơm lừng, chưa ăn đã thấy ngon, ăn vào mới thấy cháo vừa thơm, vừa ngọt, lại có chút đắng dịu, càng ăn càng thấy vị ngọt hậu cứ đọng mãi nơi đầu lưỡi

Gạo nấu cháo là gạo nếp nương của đồng bào, được vo sạch, để ráo. Củ ấu tẩu ngâm kỹ rửa sạch rồi hầm thật mềm, sau đó ninh cùng với móng giò hoặc chân giò heo. Khi ăn cho thêm hành lá, tía tô, thịt nạc heo băm nhuyễn đã được nấu chín, đập thêm một lòng đỏ trứng gà. Toàn bộ hương vị của tô cháo ấu tẩu sẽ khiến người ăn chỉ nếm một lần thôi cũng sẽ nhớ mãi không quên.

 

Đặc sản Hà Giang mua gì làm quà tặng người thân?

 

Chè Shan tuyết

Những gốc chè Shan Tuyết sổ thụ mọc trên những đỉnh núi cao cho ra những búp chè có hương vị thơm ngon hoàn toàn khác biệt với chè ở những vùng trồng khác.

Chè Shan Tuyết thường có tuổi đời hàng trăm năm, cành cao, gốc cây xù xì mốc trắng, lá mọc thành chùm, không xanh tốt như chè đồi ở các vùng chè chuyên canh, thu hái cũng rất khó khăn, phải leo rất cao, một người lớn một ngày làm việc miệt mài cũng chỉ hái được 1, 2 kg lá chè tươi.

Chè Shan Tuyết cheo leo trên núi đá, để thu hái cũng rất vất vả và khó khăn

Chè được sao nấu hoàn toàn thủ công, đảm bảo tươi sạch không hề có hóa chất bảo quản. Chè có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, vừa giải độc vừa làm đẹp da, mang đậm hương vị núi rừng. Giá chè Shan Tuyết vì thế không hề rẻ,

 

Cam Bắc Quang

Nếu đến Hà Giang dịp từ tháng 10 – 12, khoảng cuối năm thì bạn nhớ đừng bỏ qua thức quà Hà Giang nổi tiếng là cam sành Bắc Quang. Cam sành ở Bắc Quang là một giống cam cực quý, được người dân nơi đây ví với vàng, là thứ đặc sản nhiều người yêu thích. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, lạnh giá nhưng trái cam sành Bắc Quang lại ngọt, lại thơm, lại mát lành như lòng người trên núi đá.

 Cam sành Bắc Quang – đặc sản được coi là vàng mọc ra từ đá khô cằn, lạnh giá, khắc nghiệt

Cam mang về không lo bị hư vì nếu hái tươi có thể để đến hai chục ngày không hỏng, bạn có thể mua về làm quà cho mọi người ở nhà thật nhiều cam, giá lại khá rẻ nên không lo tốn kém.

 

Thịt trâu gác bếp

Cũng như nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, Hà Giang cũng có món thịt trâu gác bếp rất ngon và nổi tiếng. Nếu đã đến du lịch Hà Giang, bạn đừng quên thưởng thức món ăn này nhé!

Thịt trâu gác bếp được cắt làm miếng to, thớ dài, tẩm ướp một số loại gia vị. cây lá đặc trưng của núi rừng với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Thịt được treo trên gác bếp trong một thời gian dài, ám khói và được chín từ từ bằng hơi nóng của lửa than, bên ngoài có màu nâu sẫm nhưng bên trong thớ thịt lại hồng tươi vô cùng đẹp mắt.

Từng thớ thịt dai, ăn ban đầu thấy hơi hắc nhưng dần dần càng nhai càng thấy ngọt, thấy thơm

Thịt trâu gác bếp có thể ăn ngay, xé nhỏ chấm với nước chấm chẻo hoặc muối tiêu ớt, hoặc đem hấp, luộc cho mềm rồi chế biến thành nhiều món khác nhau. Bạn nhớ mua một ít thịt trâu gác bếp về làm đồ nhâm nhi cho người thân, bạn bè lúc rảnh rỗi nhé.

 

Mật ong bạc hà

Một trong những đặc sản trứ danh của Hà Giang mà bạn phải nhớ mua về làm quà nếu đến du lịch nơi này. Mật ong là đặc sản rất khó mua và không dễ dàng gì bạn có thể sở hữu được một chai mật ong bạc hà chính hãng.

Vào quãng thời gian từ tháng 9 đến hết tháng 1 hàng năm là mùa hoa bạc hà nổ rộ khắp một vùng sườn núi đá trên cao nguyên

Những bầy ong nơi rừng núi sẽ đua nhau hút những giọt mật bạc hà quý giá tạo nên một loại mật ong đặc biệt quý ở Hà Giang. Hoa bạc hà nở ở đâu, bà con lại dựng lều, dựng lán để nuôi ong đến đấy, tạo nên một mùa du mục theo hoa khá thú vị.

Mật ong màu vàng nhạt, vừa có vị ngọt thơm đặc biệt vốn có của mật ong, vừa có hương bạc hà và các loại thảo mộc núi rừng thơm ngát

Đặc sản quý này không phải có tiền lúc nào cũng mua được mà bạn phải tìm đúng địa chỉ, lên đúng mùa mật thì mới mua được đúng loại mật nguyên chất. Giá một lít mật ong bạc hà có thể lên tới 400.000 – 600.000đ/lít.

 

Cơm lam Bắc Mê

Một ống cơm lam dẻo thơm chứa đựng bao hương vị của núi rừng sẽ là một món quà về cho những người thân của bạn ở nhà sau chuyến du lịch Hà Giang. Cơm lam Bắc Mê, bạn đã từng nghe tới món ăn nổi tiếng này chưa?

Cũng như nhiều nơi khác ở miền đồi núi cao, người Bắc Mê (Hà Giang) cũng có món cơm lam – cơm được lam trong ống nứa bánh tẻ (không non mà cũng không quá già). Gạo nếp nương thơm lừng, hạt mẩy đều như nhau được ngâm nước, đãi sạch rồi để ráo, sau đó đổ gạo vào trong ống nứa, bên trên miệng bịt chặt lại bằng lá chuối hoặc lá dong, sau đó thì cho lên bếp than nướng khoảng 1 tiếng thì cơm chín.

Cơm lam Bắc Mê được ăn với thịt nướng, cá nướng thơm lừng, ăn mãi mà không chán

Du khách cứ lên du lịch Hà Giang, nhất định sẽ được giới thiệu và thưởng thức món ăn này, có thể mua về làm quà cho người thân vì cơm lam rất dễ bảo quản, để lâu vẫn không bị ôi thiu mà vẫn thơm, vẫn dẻo.

 

Lạp xưởng Hà Giang

Có một món ăn khác cũng dễ dàng chinh phục vị giác của thực khách đó chính là lạp xưởng hun khói ở Hà Giang. Lạp xưởng là món ăn quen thuộc không thể thiếu trong các món ăn ngày Tết của đồng bào người Nùng, người Mông ở Hà Giang.

Lạp xưởng được treo ở gác bếp để quanh năm, như một món đặc sản đươc dùng trong các dịp lễ Tết

Nhân lạp xưởng được làm từ thịt ba chỉ vừa nạc vừa mỡ, được lọc bỏ bì, thái miếng nhỏ vừa phải rồi đem tẩm ướp gia vị vừa ăn, được trộn cùng một ít rượu, quả móc mật, mắc khén và nước gừng. Vỏ lạp xưởng là lòng non được rửa thật sạch với rượu trắng, lộn ngược ra và nhồi nhân vào thật căng mọng rồi treo lại thành từng xâu trên gác bếp để hong bằng than hoặc đem phơi nắng.

Lạp xưởng khi ăn vừa có vị béo, vị ngậy và bùi của thịt, lại có mùi thơm của hạt mắc khén, lại có chút ấm nồng của vị rượu, lại có mùi khói của bếp than rất đặc biệt và ấn tượng

Nhớ mua một vài ký lạp xưởng về tặng người thân ở nhà, để ai ai cũng có thể tận hưởng hương vị dân giã mà khó quên này nhé các bạn!

Vô vàn những món ăn hấp dẫn, những đặc sản tuyệt vời của cao nguyên đá Hà Giang mà nếu có dịp bạn hãy thưởng thức và mang về làm quà tặng cho gia đình, bạn bè mình. Chúc các bạn có một chuyến du lịch Hà Giang nhiều điều đáng nhớ và nhất là nhớ về những điều tuyệt vời của ẩm thực nơi đây.

 

  Tổng đài đặt vé xe đi Hà Giang từ Hà Nội của SáoDiều.vn: 024 7100 2020 / 0936 33 0066 (07:00 - 22:00) - Tư vấn chọn xe tốt nhất - Đảm bảo giữ chỗ 100% -  Hỗ trợ đổi trả vé miễn phí.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Nội đi Hà Giang.

>> Tham khảo: Lịch trình xe khách từ Hà Giang đi Hà Nội.

Đánh giá bài viết

(18 lượt, 4.7 điểm)

Tin liên quan

Xe khách Hà Nội Hà Giang: chọn xe đi Hà Giang nhanh nhất, tốt nhất

Xe khách Hà Nội Hà Giang: chọn xe đi Hà Giang nhanh nhất, tốt nhất

Các loại xe khách từ Hà Nội đi Hà Giang: giường nằm, limousine, cabin cung điện di động. Ưu, nhược điểm của từng loại xe. Cách đặt vé xe khách đi Hà Giang nhanh nhất, tốt nhất
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A đến Z cho người đi lần đầu

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A đến Z cho người đi lần đầu

Hà Giang – mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, nơi con người bỗng thấy trở nên bé nhỏ trước sự bao la hùng vĩ của núi non, thung lũng và mây trời.
Du lịch một mình: tại sao không?

Du lịch một mình: tại sao không?

Bạn đã bao giờ du lịch một mình chưa? Thông thường thì mọi người hay có xu hướng du lịch với người yêu, gia đình, bạn bè để những chuyến đi đông vui và có những người bạn đồng hành...
Tại sao người giàu nhất châu Á khuyên chúng ta nên đi du lịch thường xuyên?

Tại sao người giàu nhất châu Á khuyên chúng ta nên đi du lịch thường xuyên?

Trong một bài viết chia sẻ kinh nghiệm để cải thiện cuộc sống trong 5 năm, ông trùm bất động sản đã đưa ra một bí quyết đơn giản

Tin khác