Cùng Sáo Diều giữ gìn môi trường khi đi du lịch: Đừng để lại gì ngoài dấu chân

Đất nước ta tươi đẹp vô cùng với rất nhiều di tích lịch sử nổi tiếng, lam thắng cảnh tuyệt đẹp và những địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng, địa điểm tham quan hấp dẫn. Và bất cứ ai trong mỗi chúng ta cũng đều mong muốn được đến thật nhiều nơi, chiêm ngưỡng thật nhiều cảnh đẹp, khám phá thật nhiều vùng đất mới. Thế nhưng, các bạn thân mến, khi bạn đặt chân đến một vùng đất nào đó, hãy gìn giữ môi trường ở đó như chính ngôi nhà bạn. Mỗi chúng ta hãy cùng nhắc nhở nhau rằng “Đừng để lại gì ngoài dấu chân!”. Và đây cũng chính là thông điệp mà SaoDieu.vn muốn nhắn gửi đến các bạn!

 

Đừng để lại gì ngoài những dấu chân!

Du lịch là sở thích, niềm đam mê của rất nhiều người ở mọi lứa tuổi. Du lịch còn trở thành mục tiêu phấn đấu và động lực làm việc của nhiều bạn trẻ. Những chuyến đi giúp chúng ta được làm mới mình, được chia sẻ và gắn kết cùng với gia đình, bạn bè, được thỏa mãn trí tò mò, được khám phá bao điều mới lạ mà có thể trước nay ta chưa từng thấy.

Du lịch là những hành trình tuyệt vời để khám phá và trải nghiệm

Chúng ta sẵn sàng bỏ ra tiền bạc, thời gian và công sức và mong muốn được khám phá những điều thú vị ở những miền đất mới. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta có thể thoải mái làm bất cứ việc gì tại nơi mình đến du lịch. Có những hành động, những thói quen xấu gây hại cho môi trường tự nhiên mà nếu không để ý, chúng ta sẽ dễ dàng mắc phải.

Có lẽ các bạn đã từng nghe đến những cánh đồng hoa cải, hoa tam giác mạch bị giẫm tan nát, những bãi biển tràn ngập rác, những ngọn đồi chất đầy thức ăn thừa và túi nilon, những di tích cảnh quan có mùi hôi và đầy vết bẩn vì bị phóng uế...

Một cánh đồng hoa bị giẫm nát vì hành động không đẹp của du khách

Có người viết bậy, vẽ bậy lên những cánh cửa, bức tượng, có người lại xả rác vô tội vạ, có người lại hút thuốc lá, khạc nhổ... Và hậu quả là những địa điểm vốn dĩ rất đẹp đẽ, trong lành dần trở nên xấu xí, hôi hám và nhếch nhác.

Các bạn thân mến, SaoDieu.vn luôn mong muốn mang đến cho bạn những dịch vụ du lịch tốt nhất, hiện đại nhất với chi phí ưu đãi nhất. Nhưng không chỉ vậy, chúng tôi còn mong muốn truyền cảm hứng du lịch có trách nhiệm cho tất cả những khách du lịch, các đơn vị tổ chức du lịch.

SaoDieu.vn hi vọng rằng, ý thức và trách nhiệm của khách du lịch sẽ ngày càng được nâng cao và môi trường tự nhiên ở tất cả các địa điểm du lịch sẽ luôn trong lành và sạch sẽ. Mỗi chúng ta, khi đến những miền đất mới, hãy lịch sự và cư xử một cách văn hóa. Đừng để lại gì ngoài những dấu chân của mình bạn nhé!

 

Cùng SaoDieu.vn thực hiện 5 điều sau để trở thành 1 du khách lịch sự các bạn nhé!

1. Thực tập lối sống xanh, du lịch xanh

Hãy luôn nhớ rằng những điểm du lịch mà bạn ghé thăm là nhà của người khác. Chúng ta đừng mang thói quen xấu của mình đến thực hiện ở ngôi nhà của một người khác. Hãy tôn trọng phong tục, tập quán của họ và chắc chắn rồi bạn phải tôn trọng “tài sản” trong ngôi nhà của họ. Sẽ chẳng ai muốn “nhà” của mình phải chứa đựng rác và những điều xấu xí.

Để rác đúng nơi quy định và giảm sử dụng nhựa một lần.

Ở các địa điểm du lịch đều có những thùng rác và quy định nơi để rác, khi bạn ăn hay uống bất cứ một thứ gì mà có rác thải hãy bỏ chúng vào đó. Luôn chuẩn bị sẵn một vài chiếc túi trong balo. Nếu ở chỗ bạn tới chưa đặt thùng rác, bạn sẽ cho rác vào túi để mang về, đừng vứt rác lung tung sẽ gây hại cho môi trường và cảnh đẹp ở nơi đấy.

Hãy bỏ rác, phân loại rác đúng nơi quy định

Ngoài ra, nhựa một lần, túi nilon là những rác thải rất khó phân hủy nên bạn hãy hạn chế sử dụng chúng. Thay vì cốc nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa bạn hãy ưu tiên lựa chọn những sản phẩm như ống hút tre, cốc giấy dễ phân hủy.

Tập thói quen mang theo các đồ dùng cá nhân của mình khi đi du lịch như: Bình nước, bàn chải, kem đánh răng, dao cạo râu, nước gội đầu,.... Vừa tiện lợi, vệ sinh, vừa giảm được rất nhiều rác thải nhựa từ đồ dùng một lần ở các khách sạn.

Đồ dùng một lần tại khách sạn gây ra rất nhiều rác thải nhựa

* Hiện nay, các hệ thống khách sạn lớn như Hilton, Mariot, Mường Thanh,... cũng đang dần thay thế chai nhựa dùng một lần bằng chai thủy tinh. Họ ưu tiên lựa chọn loại chai đựng nước uống, sữa tắm, dầu gội có thể tái chế và tái sử dụng. Trên thế giới, cũng ngày càng có nhiều quốc gia đã ban hành chính sách cấm các khách sạn sử dụng đồ nhựa dùng một lần để giảm thiểu rác thải nhựa.

Nếu có thể hãy dọn rác ở nơi bạn đến. Nếu nhìn thấy rác, bạn có thể cúi xuống và nhặt nó lên không? Nếu có thể, bạn hãy nhặt rác và bỏ chúng vào thùng rác, đó là một hành động vô cùng đẹp giúp cho nơi mà bạn đến sạch hơn, đẹp hơn. Điều đó cũng chứng tỏ bản lĩnh và ý thức tuyệt vời của chúng ta. Bạn và tôi, chúng ta hãy thử làm điều đó xem sao nhé.

Du khách ở Huế tham gia vào hoạt động nhặt rác

 

2. Không khạc nhổ bừa bãi, không hút thuốc lá ở nơi công cộng

Việc khạc nhổ bừa bãi là một hành động không chỉ gây mất vệ sinh mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng. Tại một số địa điểm du lịch đã quy định, du khách sẽ bị phạt một số tiền rất lớn nếu thực hiện hành vi khạc nhổ. Cho nên, “không khạc nhổ bừa bãi” là một hành động cần có của một du khách lịch sự và văn hóa.

Khói thuốc lá cực kỳ có hại cho sức khỏe của chính bạn lẫn những người xung quanh. Nó cũng khiến nững người ở gần bạn cảm thấy khó chịu. Và nếu tại địa điểm du lịch đó cấm hút thuốc lá, bạn có thể bị phạt một số tiền nhất định. Đầu lọc thuốc lá cũng rác thải phổ biến nhất trên các bãi biển do một số người đi biển đã hút thuốc và vứt tàn thuốc một cách vô ý trên bãi biển. Vì vậy, hãy hút thuốc lá và vứt đầu lọc đúng nơi quy định bạn nhé. 

Xin đừng coi bãi biển là chiếc gạt tàn khổng lồ

 

3. Không làm tổn hại tới các di tích

Những địa điểm đẹp, kiến trúc độc đáo, ấn tượng khiến mỗi du khách đều mong muốn ghi lại những hình ảnh thật đẹp tại đó. Nhưng có một số người lại bày tỏ niềm yêu thích đó một cách sai lệch bằng việc viết bậy, bôi vẽ lên các di tích. Việc làm đó làm tổn hại đến tính nguyên bản của di tích, gây xấu xí, phản cảm. Vì vậy, chúng ta dù có đến đâu, kiến trúc có đẹp như thế nào, chúng ta hãy chỉ ngắm nhìn và chiêm ngưỡng. Bạn có thể chụp lại những bức ảnh nếu nơi ấy cho phép. Đó cũng là cách ghi lại một kỉ niệm đẹp ở một nơi đáng nhớ rồi phải không nào?

Tấm bia trên lưng rùa đá trong chùa Thiên Mụ (Huế) chi chít những dòng chữ viết bậy.

 

4. Sử dụng điện, nước và lấy đồ ăn vừa đủ ở khách sạn

Sử dụng điện, nước tại khách sạn hầu hết là miễn phí. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng vừa đủ nhu cầu, đừng lãng phí nhé vì việc tạo ra điện và nước sạch thì không hề miễn phí đâu.

Với các tiệc buffer tại khách sạn cũng vậy. Việc lấy vừa đủ thức ăn cho khẩu phần ăn của mình sẽ thể hiện bạn là một người văn minh và lịch sự trong ăn uống. Không có thức ăn thừa cũng là cách làm giảm lượng rác thải ra môi trường. Việc lấy vừa đủ sẽ không làm lãng phí thức ăn và còn giúp bữa ăn của bạn trở nên ngon hơn khi vị giác có thời gian nghỉ cần thiết giữa các món ăn.

Tập thói quen lấy vừa đủ

 

Cùng SaoDieu.vn gìn giữ môi trường du lịch cũng chính là gìn giữ màu xanh, sự trong lành cho môi trường sống của chúng ta. Du lịch hiện đại, du lịch xanh và du lịch có ý thức là những điều SaoDieu.vn mong muốn được chung tay thực hiện cùng các bạn!

 

Hy vọng, các bạn sẽ có những chuyến du lịch thực sự ý nghĩa cùng với SaoDieu.vn trong thời gian sắp tới!

Đánh giá bài viết

(48 lượt, 5 điểm)

Tin liên quan

Cẩm nang du lịch Huế tự túc 2 ngày 2 đêm

Cẩm nang du lịch Huế tự túc 2 ngày 2 đêm

Để tận hưởng những điều tuyệt vời, tự nhiên và đậm chất Huế nhất, một chuyến du lịch Huế tự túc 2 ngày 2 đêm là đủ với bạn.
Top 10 món ăn Việt Nam ngon nhất được báo chí thế giới vinh danh

Top 10 món ăn Việt Nam ngon nhất được báo chí thế giới vinh danh

Ẩm thực là một trong những điều tự hào và làm nên thương hiệu du lịch Việt Nam. Những món ăn thân thuộc, bình dị như bún chả, nem rán...
5 lễ hội lớn sắp diễn ra khiến các bạn trẻ nô nức xách ba lô lên và đi

5 lễ hội lớn sắp diễn ra khiến các bạn trẻ nô nức xách ba lô lên và đi

Trong dịp tháng 3 và tháng 4 dương lịch, trên khắp cả nước diễn ra rất nhiều những lễ hội độc đáo và hấp dẫn khiến cho các bạn trẻ không thể ngồi yên
Kinh nghiệm du lịch Sapa từ A đến Z cho người đi lần đầu

Kinh nghiệm du lịch Sapa từ A đến Z cho người đi lần đầu

Sapa là một điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất miền núi phía Bắc, là điểm đến ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu và thú vị của thiên nhiên, văn hóa và con người
Tại sao bạn nên đi du lịch thường xuyên?

Tại sao bạn nên đi du lịch thường xuyên?

Đi du lịch không chỉ để khám phá những vùng đất mới, thêm hiểu và thêm yêu những mảnh đất, con người của quê hương mình, thưởng thức những món ăn ngon...

Tin khác